สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทางด้านภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนที่ 1 Plan (วางแผน)

การวางแผนจากวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ โดยวางแผนทั้งขั้นตอน วิธีดำเนินการ ผลลัพธ์และภาพความสำเร็จที่ต้องการ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศได้กำหนดแนวทางดำเนินการ ดังนี้

1.1 ประชุมครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีดำเนินการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทางด้านภาษาต่างประเทศ เพื่อการนำไปปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน

1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทางด้านภาษาต่างประเทศ

1.3 คณะกรรมการดำเนินงานจัดทำแผนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น ด้านการเรียนรู้คำศัพท์ การเล่านิทาน การแสดงบทบาทสมมุติ การพูดเพื่อนำเสนอ การพูดต่อสาธารณชน การพูดเพื่อแนะนำตัวเอง

ขั้นตอนที่ 2 Do (ปฏิบัติ)

2.1 ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศดำเนินการสอนนักเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบและน่าสนใจ บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะทางภาษา เน้นสถานการณ์สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียน การฝึกปฏิบัติย้ำซ้ำทวนเพื่อให้ผู้เรียนมีความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา และมีความมั่นใจ ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ

2.2 นำผลการประเมินผู้เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาจัดอันดับและค้นหาผู้เรียนที่มีความสามารถและทักษะทางด้านภาษาเป็นเลิศในแต่ละระดับชั้นเพื่อเตรียมการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศ โดยนำผู้เรียนกลุ่มนี้มาฝึกฝนและพัฒนาโดยใช้เวลาช่วงพักกลางวันและหลังเลิกเรียน

2.3 สมัครเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางด้านภาษาทั้งกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างเต็มตามศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันระดับโรงเรียน ระดับกลุ่มโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ

ขั้นตอนที่ 3 Check (ตรวจสอบ)

ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงาน เกียรติบัตร รางวัลที่ได้รับจากการแข่งขันทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่

ขั้นตอนที่ 4 Act (ดำเนินการให้เหมาะสม)

ปรับปรุงแก้ไขดำเนินการให้เหมาะสมตามผลลัพธ์ของการดำเนินงาน นำผลที่ได้มาสรุปการดำเนินงาน นำเสนอและรายงานต่อผู้บังคับบัญชา เผยแพร่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) กำหนดแนวทางดำเนินการดังนี้

4.1 วิเคราะห์ผลการดำเนินงานและองค์ประกอบสำคัญ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนด้านภาษาต่างประเทศ

4.2 กำหนดแนวทาง มาตรการที่จะทำให้การดำเนินการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนภาษาต่างประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน

4.3 สรุปผลการปฏิบัติงาน เผยแพร่การปฏิบัติที่เป็นเลิศต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศสู่การแข่งขันในระดับต่างๆและได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศทั้งภายในและภายนอก

2. นักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปต่อยอดความรู้ที่สูงขึ้น