๒. วัตถุประสงค์
๒.๑
เพื่อฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียน โดยใช้หลักการของศาสนาอิสลาม
๒.๒ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาได้อย่างถูกต้อง
๒.๓
เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับผู้เรียน
๓.
กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน โดยทำเป็น FLOW
ปัญหา |
ศึกษาสภาพปัญหา |
แนวทางแก้ไขปัญหา |
ดำเนินการ |
ประเมินผล |
สรุป |
๑.
ขาดการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
2. ปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง
ศึกษาสภาพปัญหา
จากการศึกษาสภาพปัญหา
พบสาเหตุของปัญหาดังนี้
๑.
ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
2.
ผู้เรียนไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม
แนวทางแก้ปัญหา
๑.
นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
๒.
ประชุมคณะครูและบุคลากรเพื่อวางแผนงาน
3.
กำหนดวันเวลาในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ และผู้รับผิดชอบ
4.
ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงาน
5.
ประเมินผลและสรุปผลการกิจกรรมต่าง ๆ
6.
รวบรวมปัญหาและวางแผนเพื่อแก้ไขต่อไป
การดำเนินการ
แนวทางการฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียน
โดยใช้หลักการของศาสนาอิสลาม มีดังนี้
1. สนับสนุนให้ผู้เรียนแต่งกายถูกต้อง
ตามหลักศาสนา
2. ให้ผู้เรียนกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นประจำทุกวัน
3. จัดกิจกรรมอบรมจริยธรรม
4. ให้ผู้เรียนอ่านทบทวนคัมภีร์
อัลกุร-อาน เป็นประจำทุกวัน
5. จัดกิจกรรมละหมาดให้กับผู้เรียนในทุกระดับชั้น
เป็นประจำทุกวัน
6. จัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ
7. จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมนำชีวิต
8. สนับสนุนให้ผู้เรียนถือศิล-อด
ในเดือนรอมฏอน
9. จัดกิจกรรมของหายได้คืน
10. จัดกิจกรรมปันน้ำใจเพื่อคลายทุกข์
11. จัดทำโครงการโรงเรียนธนาคาร
(อิสลาม) หนองจอกพิทยานุสรณ์
12.
ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาความสะอาด
ชำระสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ด้วยการอาบน้ำละหมาด
13. ฝึกให้นักเรียนรักษาเวลา
ด้วยการร่วมปฏิบัติศาสนกิจอย่างพร้อมเพรียงกัน
ประเมินผล
- สังเกตจากพฤติกรรมการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันตามวิถีอิสลาม
- สอบถามจากผู้ปกครอง
สรุป
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและมีทักษะชีวิตตามหลักศาสนาอิสลามอย่างถูกต้อง
๔. ผลการดำเนินการ
จากการส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามในโรงเรียน
ผลปรากฏว่า ผู้เรียนมีทักษะชีวิตตามวิถีของอิสลาม กล่าวคือ
ผู้เรียนกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นประจำทุกวันเพื่อขัดเกลาจิตใจของตนเอง อ่านและท่องจำคัมภีร์อัลกุร-อ่านเพื่อฝึกสติและสมาธิ
มีนิสัยรักษาความสะอาดด้วยการอาบน้ำละหมาดเพื่อชำระสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ
ก่อนที่จะปฏิบัติละหมาดทุกครั้ง มีวินัยในตนเองและรู้จักรักษาเวลา เช่น
ปฏิบัติละหมาดด้วยความตั้งใจ ละหมาดในเวลากำหนด เป็นต้น และในช่วงเดือนรอมฏอน
ผู้เรียนได้ฝึกถือศิล-อด ซึ่งเป็นการฝึกความอดทน เป็นการปรับสภาพร่างกายและ
ฝึกจิตใจให้มีความอ่อนโยน ผู้เรียนมีเมตตาและรู้จักการเป็นผู้ให้ในการร่วมกิจกรรมปันน้ำใจเพื่อคลายทุกข์
มีนิสัยประหยัดอดออม ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ฝากเงินกับโรงเรียนธนาคาร (อิสลาม) หนองจอกพิทยานุสรณ์ที่ปราศจากดอกเบี้ย ตระหนักและให้ความสำคัญกับการแต่งกายที่ถูกต้อง
งดงามตามหลักศาสนาอิสลาม และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
จากการฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียนโดยใช้หลักการของศาสนาอิสลามนั้น
ทำให้ผู้เรียนใฝ่เรียนรู้และมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาอิสลามเพิ่มขึ้น
นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษา การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศตามแนวคิด “โรงเรียนดี วิถีอิสลาม” จึงส่งผลให้ผู้เรียนเป็นคนดี
มีคุณธรรม จริยธรรม เพิ่มมากขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับ
๑.
ผู้เรียนมีทักษะชีวิตตามวิถีอิสลาม
๒.
ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาอิสลามมากยิ่งขึ้น
๓.
ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาได้อย่างถูกต้อง
๔.
ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม
๕.
ผู้เรียนมีความเมตตากรุณา มีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยที่ส่งผลให้การปฏิบัติงานสำเร็จ
มีดังนี้
๕.๑ การปฏิบัติงานโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA)
w
การวางแผน (Plan) ฝ่ายบริหารมีการจัดประชุมครูเพื่อวางแผน
ปรึกษาและมอบหมายงานต่างๆ
เพื่อให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายไปจัดเตรียมงานให้พร้อมก่อนดำเนินการ
w
การปฏิบัติตามแผน (Do) ผู้รับมอบหมายงานปฏิบัติงานตามคำสั่งอย่างเต็มกำลังความสามารถ
ตามขั้นตอนการทำงาน เป้าหมายคือผลงานทุกอย่างมีคุณภาพ
w การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน
(Check)
สถานศึกษามีการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นระยะๆ
หากพบปัญหาหรืออุปสรรคที่ส่งผลให้งานไม่บรรลุตามเป้าหมาย จะรีบแก้ไขให้ทันเหตุการณ์
งานใดบกพร่องต้องรีบปรับปรุงแก้ไขโดยเร็ว
w การปรับปรุงแก้ไข (Act) เมื่องานเสร็จสิ้น
ก็จะประชุมครูเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน
เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป
๕.๒ การสนับสนุนจากชุมชน
คณะกรรมการสถานศึกษา
คณะกรรมการผู้ปกครองเครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชนและมูลนิธิอัล-ฮุดา
มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) นี้เป็นอย่างมาก เพราะจุดเด่นของชุมชนนี้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ
การปฏิบัติตนตามวิถีอิสลาม ซึ่งสถานศึกษาปฏิบัติงานที่เป็นเลิศภายใต้แนวคิด
“โรงเรียนดี วิถีอิสลาม” ถือเป็นสิ่งที่ชุมชนพึงพอใจมากที่สุด
๕.๓ การสนับสนุนจากวิทยากร
สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนจากวิทยากรภายนอก
เช่น วิทยากรอิสลามศึกษา ให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาอิสลาม
๖. บทเรียนที่ได้รับ
๑. การส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามได้อย่างถูกต้อง
ทำให้สถานศึกษาโดดเด่นในเรื่องการดำเนินชีวิตตามวิถีอิสลาม เรียนรู่คู่คุณธรรม
จึงได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก
๒.
การดำเนินงานโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ
คณะผู้บริหารกำหนดแผนงานร่วมกับคณะครู
ครูนำไปปฏิบัติตามแผนงานที่ได้รับมอบหมาย
มีการตรวจสอบเพื่อค้นหาปัญหาและวิธีแก้ไขที่เหมาะสม มีการวางแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป
๗. การเผยแพร่
การได้รับการยอมรับ รางวัลที่ได้รับ
๑. เผยแพร่ผลงานการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง “โรงเรียนดี วิถีอิสลาม” ในเครือข่ายโรงเรียนที่ ๔๕