สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
กระบวนการพัฒนา

        กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดําเนินงาน 

            โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขต พระนคร กรุงเทพมหานคร และบริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยหัวใจหลักของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในภาพรวม คือ การพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนให้สอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ เป้าหมายของโครงการโรงเรียนคุณธรรม คือ ๑) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์ความรู้กระบวนการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม และ ๒) เพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนภายใต้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรที่สถานศึกษากำหนด

                กระบวนการขั้นตอนการดำเนินงาน มีดังนี้

                การดำเนินการ

                ๑. ประชุมคณะกรรมการวางแผนงาน

                ๒. ขออนุมัติโครงการ

                ๓. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

                ๔. ดำเนินการกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการบูรณาการเนื้อหากับกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) และสอดแทรกเนื้อหา เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เข้าไว้ในรายวิชาต่าง ๆ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมดังนี้

                     - กิจกรรมห้องเรียนอริยะ
                     - กิจกรรมโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ (รับผิดชอบ) วิถีมกุฏ ๔ รับ
                     - กิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งเสริมสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการบูรณาการ

                ๕. ประเมินผล รายงานผลโครงการ  

          การนิเทศ/ประเมินผล

                ๑. การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการโรงเรียน

      ๒. การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการจากบริษัทเทเวศประกันภัย

      ๓. การประเมินผลระดับโรงเรียน

 

            การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานครในระยะเวลา ๙ ปี สามารถแบ่งเป็นระยะได้ดังต่อไปนี้

            องค์ความรู้ ปี ๑ (ปีการศึกษา ๒๕๕๘) นับเป็นก้าวแรกของการเริ่มต้นบ่มเพาะพฤติกรรมที่ดีงามด้วยกระบวนการ มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มุ่งเน้นการปฏิบัติตามกิจกรรมส่งเสริมความดีที่นักเรียนคิด นักเรียนทำ นักเรียนนำเสนอ ภายใต้กระบวนการบริหารจัดการตามคุณธรรมเป้าหมาย โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิด และสมุดบันทึกความดี เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดีที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนอย่างสมดุล ทำให้สามารถเห็นพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างชัดเจน ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๑ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า “รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” ได้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม (Main Moral Model: ๓M)           ๙ ขั้นตอน ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เรียกว่า MAKUT MODEL โดยใช้องค์ความรู้ด้านมารยาท        เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม หลักสูตร “โตไปไม่โกง” ด้านรับผิดชอบ ใช้รูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการคิดแบบมีส่วนร่วม ที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้าน ๑) รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓) รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔) รับผิดชอบต่อชุมชน มีโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ จำนวน ๔ โครงงาน ในปีแรก “มกุฏฯ รับผิดชอบต่อหน้าที่ คุณภาพดี คือผลเชิงประจักษ์” เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนและผู้สอน

            องค์ความรู้ ปี ๒ (ปีการศึกษา ๒๕๕๙) มุ่งเน้นไปที่การนำรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมที่ค้นพบในปีที่ ๑ มาใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างยั่งยืน โดยคณะผู้บริหาร    คณะครู นักเรียน ร่วมกันค้นหากระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน “คุณธรรมเป้าหมาย” “พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก” โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิด และสมุดบันทึกความดี             เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดี ที่สอดคล้องกับการพัฒนาขีดสมรรถนะของผู้เรียนอย่างสมดุล ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๒ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ได้รูปแบบกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน (Moral identity model) ที่เรียกว่า MAKUT DESIGN เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการคิดแบบมีส่วนร่วม (นักเรียนคิด ครูเสริม ผู้บริหารเติม สร้างเสริมวิถีประชาธิปไตย) และได้ดำเนินการบ่มเพาะพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้านความรับผิดชอบ ทั้ง ๔ รับ ๑) รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓) รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔) รับผิดชอบต่อชุมชน ด้วยโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ อย่างต่อเนื่องในปีแรก และเกิดโครงงานโรงเรียนคุณธรรม    อีก ๔ โครงงาน รวมเป็น ๘ โครงงานโรงเรียนคุณธรรม

            องค์ความรู้ ปี ๓ (ปีการศึกษา ๒๕๖๐) มุ่งเน้นไปที่การนำ “รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” และ “กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ที่ค้นพบในปีที่ ๒ มาใช้เป็นต้นทุนในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมสู่ความสมดุลอย่างยั่งยืน ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๓ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า       “ศูนย์ การเรียนรู้ โรงเรียนคุณธรรม (ต้นแบบ) ในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ได้รูปแบบการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม (ต้นแบบ) เขตพระนคร (Moral learning center model) ซึ่งเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในการบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียน ด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ Moral Quotient Classroom (MQC) ตามหลักการพื้นฐาน “เรียนความรู้  หัดทำการงาน ทำความดี”        ซึ่งแบ่งออกเป็น ๙ มุม และผู้เรียนปฏิตามแนวทางปฏิบัติตามโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ เกิดเป็นวิถีธรรมวิธีทางของชาวมกุฏด้วยวิถีประชาธิปไตย

            องค์ความรู้ ปีที่ ๔ - ๗ (ปีการศึกษา ๒๕๖๑-๒๕๖๔) ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ จนถึงปีการศึกษา ๒๕๖๔ มุ่งเน้นในการบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนโดยดำเนินการและพัฒนาโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแผนงาน โครงการ กิจกรรมส่งเสริมความดีในรูปแบบต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ การดำเนินงานตามโครงงานคุณธรรมทั้ง ๔ รับ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดี เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน ส่งผลให้เกิดเป็นคุณลักษณะของผู้เรียนที่เรียกว่า C MK KIDS ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ยั่งยืนที่เกิดกับผู้เรียนของโรงเรียน         วัดมกุฏกษัตริยาราม ในปีการศึกษา ๒๕๖๔ เนื่องด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส      โคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามได้ดำเนินการกิจกรรมของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในรูปแบบออนไลน์ โดยการ บูรณาการเนื้อหากับกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) สอดแทรกเนื้อหา เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เข้าไว้ในรายวิชาต่างๆ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้ความรู้และเผยแพร่เว็บไซต์โรงเรียนคุณธรรม

            องค์ความรู้ ปีที่ ๘ – ปัจจุบัน (ปีการศึกษา ๒๕๖๕- ปัจจุบัน) ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ มุ่งเน้น ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนด้านคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา บูรณาการกิจกรรมห้องเรียนอริยะร่วมกับ “โครงการคุณธรรมในชั้นเรียน” และ “โครงการรวมใจวัยฝัน รังสรรค์คุณธรรม” โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ และพัฒนาต่อยอดกิจกรรมวิถีมกุฏ ฯ 4 รับ (รับผิดชอบ) นักเรียนแกนนำโรงเรียนคุณธรรม คุณครูที่ปรึกษา และผู้บริหาร ร่วมวางแผนดำเนินการคิดสร้างสรรค์โครงงานชีวิตจริงในหัวข้อโครงงานเรื่อง “เดินงามตามแบบมกุฏฯ Models”เพื่อเข้าประกวด และมีผลงานผ่านเกณฑ์ทำให้ได้รับทุนการศึกษา และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิครูดีของแผ่นดิน เข้ามามีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อน โดยจัดโครงการเด็กดีของแผ่นดิน (สำหรับสถานศึกษาในเขตพระนคร) 

          ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามได้ดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมส่งเสริมความดีต่าง ๆ เช่น ๑) การจัดค่ายฐานการเรียนรู้แบบคละชั้นเรียนผ่านกิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียนกับวิถีมกุฏฯ ๔ รับ (รับผิดชอบ) (บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) และกิจกรรมห้องเรียนอริยะ โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ ๙ มุม  ๒) กิจกรรมโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ ๓) การนำเสนอผลงานการดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรมบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดี เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

            ในการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม พบว่า ผลการประเมิน ๓ ส่วน ของนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย ๑) ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียน ๒) ผลการประเมินเอกลักษณ์ของผู้เรียน ๓) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดทุกคน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐.๐๐ สรุปได้ว่า นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนดและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ (ที่มาของข้อมูลจากแบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนประจำชั้น (ปพ.๕))

การดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรม

          R  เป็นไปตามแผนงาน

          *  ไม่เป็นไปตามแผนงาน เพราะ                                                                        

ผลสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม

          R  บรรลุเป้าหมาย

          *  ไม่บรรลุเป้าหมาย  เพราะ                                                                            

ผลความสำเร็จโครงการ/กิจกรรม   คิดเป็นร้อยละ   ๑๐๐.00

ความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วม       คิดเป็นร้อยละ     ๙๘.๗๒

ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ            ปัจจัยความสำเร็จที่เด่นชัดของโครงการฯ คือ รูปแบบดำเนินโครงการที่ยึดถือหลักการ ๔ ประการ ได้แก่

        ๑. การมีส่วนร่วม ได้แก่

    ๑.๑ ผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุน ส่งเสริมให้กําลังใจ

    ๑.๒ ครูทุกคนให้ความร่วมมือ ร่วมใจอย่างเต็มที่ และเต็มใจ

    ๑.๓ นักเรียนให้ความร่วมมือ มีความพร้อมในการจัดกิจกรรม และนักเรียนทุกคนตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง

    ๑.๔ ผู้ปกครอง ชุมชน ชื่นชมยินดีและพึงพอใจ พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมอย่างดียิ่ง

    ๒. การเป็นเจ้าของ

    ๓. การเป็นแบบอย่าง

    ๔. การเป็นวิถีชีวิต

 

บทเรียนที่ได้รับ

ปัญหาอุปสรรคที่พบ

ระยะเวลาในการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแนวทางในการดำเนินงานที่วางไว้ จึงหาแนวทางการแก้ไข       โดยร่วมกับผู้บริหารจัดนิเทศติดตามเสริมความรู้ ความเข้าใจ ให้ครูแกนนำ และวางแผนงานให้มีความยืดหยุ่น ชัดเจน และปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

 

โอกาส

        ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมได้รับความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จนถึงปัจจุบัน โดยมี สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน]  เป็นหน่วยงานสนับสนุน กระบวนการและเครื่องมือของโครงการโรงเรียนคุณธรรมนี้ยังมีความแตกต่างกับโครงการอื่นๆ ซึ่งมีส่วนอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ คือ

  ๑. โครงการโรงเรียนคุณธรรมให้ความสำคัญกับการระเบิดจากข้างใน โดยเฉพาะเน้นให้ผู้บริหารโรงเรียน ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำเกิดความเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติและความเชื่อมต่อ
หลักคุณธรรม จริยธรรมในจิตสำนึกของตนเองก่อน จากนั้นจึงพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องในการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมในโรงเรียน

  ๒. การนิเทศติดตามจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ๓ ส่วน คือ

2.1   บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้แก่ คณะกรรมการบริษัท สำนักบริหารงานกรรมการและสื่อสารองค์กร ที่ให้การสนับสนุนด้านยุทธศาสตร์ การดำเนินโครงการฯ การจัดสรรงบประมาณและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษาโครงการโรงเรียนคุณธรรม ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการให้ความรู้ คำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ระหว่างการดำเนินโครงการฯ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทเทเวศฯ ทำหน้าที่ในการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานต่างๆ ของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ

2.2   โรงเรียน มีการนิเทศติดตามภายในอย่างสม่ำเสมอจากผู้อำนวยการโรงเรียน ครูแกนนำ

2.3   ผู้ปกครอง มีบทบาทในการติดตามความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนที่บ้านและสะท้อนกลับมายังโรงเรียน

  ๓. เครื่องมือในการสนับสนุนการดำเนินงานที่แตกต่างจากโครงการอื่นๆ ซึ่งมีลำดับของเครื่องมือของโครงการฯ คือ

           ๓.๑ รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม (Main Moral Model)

           ๓.๒ รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน (Moral identity Model)

           ๓.๓ กิจกรรมส่งเสริมความดี (Moral project)

           ๓.๔ แบบสะท้อนความคิด  (Moral reflection)

           ๓.๕ สมุดบันทึกความดี (Moral book)

           ๓.๖ หลักสูตรเสริมห้องเรียนอริยะ ซึ่งเป็นการบูรณาการของสถานศึกษาโดยนำกระบวนการสอนมาปรับใช้พัฒนาจนเกิดเป็นหลักสูตรเสริมของสถานศึกษา

การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

        ๑) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูในกลุ่มโรงเรียน

        ๒) มีการเผยแพร่ผลงาน/การดำเนินงานผ่านทางเว็บไซต์ https://sites.google.com/view/moral-makut-school

        ๓) มีการเผยแพร่ผลงานผ่านการจัดแสดงผลงานในงานและกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

            - การนำเสนอโครงการโรงเรียนคุณธรรม ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)

            - นิทรรศการรวมพลังประชารัฐขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม ที่เมืองทองธานี (๑-๒ กันยายน ๒๕๕๙ )

            - โรงเรียนวัดบางพลัด โรงเรียนวัดประชาศรัทธาธรรม มาศึกษาดูงาน (๒๓ กันยายน ๒๕๕๙)

            - นิทรรศการศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม “นวัตกรรม : การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สู่ความสมดุลและยั่งยืน” โดยจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวทางดำเนินโครงการ “โรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๑)

  - การแสดงผลงานเพื่อเข้ารับการประเมินความโดดเด่น จาก สมศ. (มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒)

  - ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ได้เผยแพร่ความรู้การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม ในงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๒ สำนักงานเขตพระนคร วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ โรงเรียนวัดอินทรวิหาร สำนักงานเขตพระนคร

  - ปีการศึกษา ๒๕๖3 ได้เผยแพร่ความรู้ในการดำเนินการโรงเรียนคุณธรรม ในงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๒ สังกัดสำนักงานเขตพระนคร วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๔ ณ โรงเรียน               วัดมกุฏกษัตริยาราม สำนักงานเขตพระนคร 

        ๔) ผลงานที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัล

            ปีการศึกษา ๒๕๖๐

  โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม ผ่านการประเมินและได้รับการยกย่องเป็นศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรมต้นแบบเขตพระนคร โดย บริษัท เทเวศประกันภัย เป็นผู้ส่งมอบ โดยมีการนิเทศติดตามเป็นระย

  ปีการศึกษา ๒๕๖๑

  จากผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) ส่งผลให้โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม ได้รับการรับรองการประเมินความโดดเด่น ในระดับ C๑ (ระดับท้องถิ่น/ภูมิภาค) ด้านความรู้คู่คุณธรรม โครงการโรงเรียนคุณธรรม จาก สมศ. เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๒

  ปีการศึกษา ๒๕๖๕

  นักเรียนแกนนำโรงเรียนคุณธรรมเข้าร่วมอบรม และร่วมวางแผนดำเนินการคิดสร้างสรรค์โครงงานชีวิตจริง ในหัวข้อ โครงงานเรื่อง เดินงามตามแบบ มกุฏฯ  Models” จากการเข้าร่วมโครงการเด็กดีของแผ่นดิน (สำหรับสถานศึกษาในเขตพระนคร) จัดขึ้นโดย มูลนิธิครูดีของแผ่นดินเพื่อเข้าประกวด และมีผลงานผ่านเกณฑ์ส่งผลให้ได้รับทุนการศึกษา