สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์โดยใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์บูรณาการ ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย (BBL)FOR ART LEARNING
โรงเรียนวัดสะแกงาม
กระบวนการพัฒนา

สาระสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับครู ผู้เรียน สื่อและแหล่งการเรียนรู้ทั้งระบบของการจัดการเรียนรู้โดยองค์รวมการปฏิรูปการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และให้ความสำคัญกับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ดังนั้นการจัดการเรียนรู้จึงต้องเน้นถึงความสนใจของผู้เรียนบนฐานแนวคิดที่หลากหลาย และสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาชาติ มาตราที่ 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้คู่คุณธรรม มีจริยธรรม คุณธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  รวมถึงเน้นการพัฒนาจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และเน้นการสร้างคุณธรรมจริยธรรม จิตสำนึกสาธารณะให้เกิดกับผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลตามสนใจและความถนัดตาม   วุฒิภาวะของผู้เรียน  การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย  นับว่าเป็นการจัดการเรียนรู้ในช่วงวัยที่สำคัญมาก  เพราะเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่ศักยภาพของการเรียนรู้ของเด็กเจริญงอกงามอย่างรวดเร็วมากถ้าได้รับการพัฒนาอย่างเข้าใจ                   

      นอกจากนี้พัฒนาการทางร่างกาย  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญา  ก็สามารถส่งเสริมให้พัฒนาขึ้นได้เป็นปริมาณมากด้วยกิจกรรมการเรียนรู้บนฐานของความเข้าใจด้วยเช่นกัน   เป็นที่ยอมรับกันว่าการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ  ของเด็กปฐมวัย  รวมทั้งการส่งเสริมศักยภาพทางการเรียนรู้ของเด็กผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ทางศิลปะ  เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้  ทั้งนี้เพราะกิจกรรมศิลปะสนุก  จะและสามารถกระตุ้นความสนใจของเด็กให้อยากเรียนรู้ศิลปะได้เป็นอย่างดี จึงทำให้เด็กปฐมวัยชอบแสดงออกทางศิลปะ นอกจากนี้กิจกรรมศิลปะยังเป็นกิจกรรมที่สามารถตอบสนองการแสดงออกทางด้านจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้อย่างอิสระเพราะเป็นกิจกรรมที่ยืดหยุ่นไม่มีหลักเกณฑ์เรื่องความถูก หรือผิด มากำหนด  กิจกรรมศิลปะเกี่ยวข้องกับเรื่องของความชอบ  ของผู้แสดงออกมากกว่า  จึงมีธรรมชาติของกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจของเด็กปฐมวัย อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาเด็กผู้จัดกิจกรรมจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ  ในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดีเพราะการสอนศิลปะเป็นดาบสองคม  หากผู้จัดกิจกรรมหรือผู้สอนศิลปะเข้าใจเด็กก็เป็นเรื่องที่ดี

          การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้วิธีคิดการใช้ชีวิต และการทำงานซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการเรียนรู้ สำหรับเด็กในยุคดิจิทัลที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จึงต้องคำนึงถึงรวมทั้งสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบบูรณาการทักษะความคิดสร้างสรรค์โดยผ่านกระบวนการทางศิลปะ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้แบบไม่ใช่การท่องจำ แต่การจำเป็นฐานของการเรียนรู้ การจำทำให้คนเกิดวิธีการสร้างความจำ มีหลายวิธีโดยเฉพาะที่ใช้กันมากคือท่องจำ เขียนซ้ำหลาย ๆ จบ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความจำระยะสั้น การเข้าใจจะทำให้เกิดความจำระยะยาวส่วนหนึ่ง ซึ่งถ้าเสริมซ้ำจะทำให้การจำระยะยาวมีเพิ่มมากขึ้น การใช้ศิลปะอย่างหนึ่งคือการนำศิลปะมาย้ำการเรียนรู้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ครูสามารถจัดเป็นกิจกรรมขณะเรียนหรือให้เป็นการบ้าน ด้วยการให้ระบายสีลงในรูปภาพที่เรียน ตัวอย่างเช่น เด็กเรียน ก. ไก่แล้ว เพื่อให้จำได้ ครูมอบหมายให้เด็กระบายสีอักษร ก. และระบายสีภาพไก่ในใบงานต่อไปนี้ ศิลปะย้ำนี้ใช้เพื่อสร้างเสริมการจำจากความประทับใจขณะทำกิจกรรมศิลปะ สมองมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา การที่จะพัฒนาการทำงาน

                                                 

 

โครงการส่งเสริมด้านศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

ตารางการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย  โรงเรียนวัดสะแกงาม สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

ที่

กิจกรรม

ประเภทกิจกรรม

สถานที่จัดกิจกรรม

วัน/เดือน/ปี

ระยะเวลา

ชม./วัน

ครูผู้รับผิดชอบ

กลุ่ม

เดี่ยว

1

กิจกรรมศิลปะจากเมล็ดพืชเต่าน้อยล่องทะเล

 

P

สนามอาคารริมคลอง

7 .. 66

3 ชม.

นางสาวนิติกร  พลโททอง

2

กิจกรรมเป่า พ่น สะบัดสี

P

 

สนามหน้าเสาธง

12-13 .. 66

1-2 วัน

นางสาววิภาพร  แดงจั่นเจริญ

3

กิจกรรมวัสดุเหลือใช้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

P

 

ห้องเรียนชั้นอนุบาล

19-20 .. 66

1-2 วัน

นางเสาวรส  จันทรเวโรจน์  

4

กิจกรรมการฉีก ปะ พาเพลิน

 

P

ห้องเรียนชั้นอนุบาล

4-5 .. 67

1-2 วัน

นางปริชญา  อู่ตะเภา

5

กิจกรรมปั้นดินน้ำมันสร้างสรรค์เล่าเรื่องนิทานอีสป

P

 

ห้องเรียนชั้นอนุบาล

9 .. 67

3 ชม.

นางนันทวรรณ  ธรรมจักร       

6

กิจกรรมพิมพ์ภาพจากเศษวัสดุ

P

 

สนามอาคารริมคลอง

12 .. 67

3 ชม.

นางสาวชรินทร์ทิพย์  แจ่มจันทร์ศรี  

7

กิจกรรมร้อยเรียง (ร้อยกำไลข้อมือจากเส้นพาสต้า)

 

P

ห้องเรียนชั้นอนุบาล

18 .. 67

1 ชม.

นางสาวสิริพร  เลิศชัย   

8

กิจกรรมพับหน้าหมาพาน้องวาด

 

P

ห้องเรียนชั้นอนุบาล

23 .. 67

1 ชม.

นางวิไลพร  สุขบัว

9

กิจกรรมทิชชู่สีรุ้ง

 

P

ห้องประชุมสมนึก

25 .. 67

3 ชม.

นางสาวมัลลิกา  นิวินรัมย์   

 



ผลจากการปฏิบัติ

ผลที่เกิดขึ้นกับครู : ทำให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการทำงานของสมองเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเอง ครูมีความสุข กระตือรือร้นในการทำงาน มีความมั่นใจและเกิดความท้าทายในการประกอบวิชาชีพครู

ผลที่เกิดกับนักเรียน : นักเรียนมีความสุข มีสมาธิ มีวินัยมากขึ้น มีความกระตือรือร้น ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และกล้าแสดงออกมากขึ้นนอกจากนี้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านและการเขียน มีพัฒนาการทางความคิด สามารถเชื่อมโยงความรู้และคิดวิเคราะห์ได้   ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จในการนำหลักการพัฒนาสมองมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนวัดสะแกงามนั้น สามารถกล่าวได้ว่าเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งได้เห็นถึงความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ดังนั้น วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งต่อการจัดการการเปลี่ยนแปลงในองค์กร เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดี 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]