สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร
โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

2. วัตถุประสงค์

          1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร หรือคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร

          2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

          3. เพื่อสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน

3. เป้าหมาย

          3.1. ด้านปริมาณ

                 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เข้าร่วมโครงการร้อยละ 100

          3.2. ด้านคุณภาพ

                 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานครหรือคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน

4. ลักษณะของโครงการ

          ประเภทโครงการ เป็นโครงการต่อเนื่อง ซึ่งทำเป็นประจำทุกปีการศึกษา สนองยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อที่ 2 พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ทางวิชาการ ควบคู่ไปกับการมีคุณธรรม และรักษ์สิ่งแวดล้อม

          ความสอดคล้องหรือเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์/แผน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์โรงเรียน ยุทธศาสตร์ที่ 2 และเป้าประสงค์ที่ 1 ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน (พ.ศ.2564 – 2569) เพื่อสร้างผู้เรียนที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะพื้นฐานตามหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานของกรุงเทพมหานคร มีคุณธรรม จริยธรรม และรักษ์สิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2564 – 2569) ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนตามอัตลักษณ์แห่งมหานคร

          รูปแบบโครงการ เป็นการจัดกิจกรรม 8 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่ผู้เรียน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน

5. ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ

          ระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2566 ณ โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)

6. แผนปฏิบัติการ

ขั้นตอนการดำเนินการ

(PDCA)

ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2566

ผู้รับผิดชอบ

พ.ค.

มิ.ย.

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

1. ขั้นวางแผน (Plan)

1.1 ประชุมครูเพื่อร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหา กำหนดคุณธรรมเป้าหมาย และวางแผนการพัฒนา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คณะ

กรรมการ

 

ขั้นตอนการดำเนินการ

(PDCA)

ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2566

ผู้รับผิดชอบ

พ.ค.

มิ.ย.

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

1.2 ประชุมบุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ และปรึกษาแนวทางการดำเนินโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คณะ

กรรมการ

2. ขั้นดำเนินการ (Do)

2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้บริหาร

2.2 มอบหมาย และแต่งตั้งผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้บริหาร

2.3 ดำเนินงานตามแผนที่กำหนด ดังนี้

  - กิจกรรมเด็กดีศรีบ้านนายผล

  - กิจกรรมตะกร้าความดี

พี่สอนน้องอ่าน

 

  - กิจกรรมค่ายคุณธรรม

 

  - กิจกรรมจิตอาสาพากันทำความดี รักษ์สิ่งแวดล้อม

รักโรงเรียน

  - กิจกรรมวันสำคัญ

สานสัมพันธ์ท้องถิ่น

  - กิจกรรมสภาผู้เรียน

 

  - กิจกรรมบ้านนายผล

รักการออม

  - กิจกรรมยามว่าง

สร้างสรรค์งาน

 

 

 

 

 

 

ครูสุนัดดา

  พยุงวงค์

ครูวรวุฒิ

  ยังประเสริฐ

ครูลัทธิชัย

  นามนนท์

ครูสุรีย์พร

เครือเขื่อนเพชร

 

ครูศุภลักษณ์

  แย้มเสมอ

ครูเสกสรรค์

  เหล่าถาวร

ครูอัญชลี

  จุลพรรค์

ครูสุธาสินี

  สุดโต

3. ขั้นกำกับ ติดตาม (Check)

3.1 นิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คณะกรรมการ

 

ขั้นตอนการดำเนินการ

(PDCA)

ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2566

ผู้รับผิดชอบ

พ.ค.

มิ.ย.

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

1.2 ประเมินผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

คณะ

กรรมการ

4. ขั้นประเมินผล สรุปผลการดำเนินงาน (Action)

4.1 รายงานสรุปผลการดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

คณะ

กรรมการ

4.2 ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ผลการดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

คณะ

กรรมการ

 

7. งบประมาณ

          เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบเงินอุดหนุนรัฐบาล เงินอุดหนุนทั่วไป รายการค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยได้รับจัดสรรงบประมาณกิจกรรมค่ายคุณธรรม ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 แบ่งเป็น ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 19,550.-บาท ค่าวัสดุ 7,820.-บาท

8. ความเสี่ยงของโครงการและแนวทางบริหารความเสี่ยง

     ความเสี่ยง

การประเมินความเสี่ยง

แนวทางบริหารความเสี่ยง

โอกาสที่จะเกิด

ผลกระทบ

ระดับความเสี่ยง

1. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ยังมีอยู่ อาจทำให้การดำเนินงานทำได้ไม่สมบูรณ์

 

 

 

2

 

 

 

2

 

 

 

4 (ต่ำ)

- ประชุมวางแผนกับคณะกรรมการเพื่อหาแนวทางรองรับสถานการณ์เฉพาะหน้า และกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมให้สามารถยืดหยุ่นเหมาะสมกับสถานการณ์

9. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

         9.1 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานครหรือคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร

          9.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

          9.3 เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน

10. การติดตามประเมินผล

          10.1 ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ตัวชี้วัด

ค่าเป้าหมาย

ประเภทตัวชี้วัด

วิธีการคำนวณ /

เครื่องมือในการใช้วัด

ระยะเวลา

1. ร้อยละของผู้เรียนที่มีพฤติกรรมการแสดงออกด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานครมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ขึ้นไป

 

ร้อยละ 85

 

ผลลัพธ์

 

- แบบประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product)

 

ตลอดปีการศึกษา 2566

2. ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ขึ้นไป

 

ร้อยละ 85

 

 

 

 

 

ผลลัพธ์

 

 

 

 

 

- แบบประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product)

 

 

 

 

ตลอดปีการศึกษา 2566

3. ร้อยละความพึงพอใจของผู้เรียนและผู้ปกครองที่มีต่อโครงการระดับมาก

ขึ้นไป

ร้อยละ 90

ผลกระทบ

- แบบประเมินความพึงพอใจ

เมื่อสิ้นสุดโครงการ

          10.2 การติดตามความก้าวหน้า

          ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการของโครงการตลอดปีการศึกษา 2566 โดยมีการกำกับติดตามการดำเนินงานในกิจกรรมต่าง ๆ แต่ละกิจกรรมเป็นระยะตลอดปีการศึกษา 2566

          10.3 การประเมินผลโครงการ

                    10.3.1 สังเกตพฤติกรรมการแสดงออกด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานครของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร โรงเรียน      บ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)

                   10.3.2 ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนและผู้ปกครองต่อโครงการ

                   10.3.3 ประเมินสรุปผลโครงการ/กิจกรรมโดยคณะกรรมการของโครงการ


ผลจากการปฏิบัติ

โครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) ได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน 8 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินงานคิดเป็นร้อยละ  91.53 จำแนกตามตัวชี้วัดความสำเร็จ ดังนี้

          1. ผู้เรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่ง     มหานคร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 91.80

          2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 92.50

          3. ผู้เรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 90.30

ผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการที่มีต่อผู้เรียน ครู โรงเรียน

         1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานครหรือคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน

           2. กิจกรรมเด็กดีศรีบ้านนายผล ส่งผลให้ ปีการศึกษา 2566 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 95.50 ผลการประเมินพฤติกรรมตามอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร อยู่ในระดับระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 91.80 ผู้เรียนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

           3. กิจกรรมตะกร้าความดี พี่สอนน้องอ่าน ส่งผลให้ เด็กหญิงณัฐธิดา อบรมย์ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รับเกียรติบัตร มีผลสอบยอดเยี่ยมวิชาภาษาไทย โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณ-อุปถัมภ์) ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ โรงเรียนที่มีผู้เรียนเข้าร่วมทดสอบประเภทห้องเรียนปกติ ได้คะแนนรวมทุกวิชา ลำดับที่ 4 ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา

          4. กิจกรรมค่ายคุณธรรม ส่งผลให้ ผลการสอบธรรมศึกษา แม่กองธรรมสนามหลวง ปี พ.ศ. 2566 ธรรมศึกษาชั้นตรี จำนวนผู้เข้าสอบ 127 คน สอบผ่าน 96 คน คิดเป็นร้อยละ 75.59 ธรรมศึกษาชั้นโท จำนวนผู้เข้าสอบ 23 คน สอบผ่าน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 69.57

          5. กิจกรรมจิตอาสาพากันทำความดี รักษ์สิ่งแวดล้อม รักโรงเรียน ส่งผลให้ สำนักงานเขตบางบอน คัดเลือกให้โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) เป็นต้นแบบการลงพื้นที่ต้นแบบการแยกขยะ ในการลงพื้นที่ของ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2566

        6. กิจกรรมวันสำคัญสานสัมพันธ์ท้องถิ่น ส่งผลให้ ได้รับความร่วมมือในการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้ากำแพงตลอดแนวคลองนายผล ให้เป็นพื้นที่สีเขียว สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี การวาดภาพเกี่ยวกับของดีในเขตบางบอน ผู้เรียนมีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ส่งเสริมอัตลักษณ์ของโรงเรียนและชุมชน

          7. กิจกรรมสภาผู้เรียน ส่งผลให้ สภาผู้เรียนมีบทบาทช่วยเหลือกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด

          8. กิจกรรมบ้านนายผลรักการออม ส่งผลให้ ผู้เรียนมีภูมิคุ้มกันที่ดี ไม่ฟุ้งเฟ้อ มีความรับผิดชอบและมีวินัยในการใช้จ่าย

         9. กิจกรรมยามว่างสร้างสรรค์งาน ส่งผลให้ ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมนอกเวลาเรียนตามความสนใจ ผ่านการเรียนรู้ 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมฝึกทักษะอาชีพนอกเวลาเรียน หลังเลิกเรียน และช่วงเวลาพักกลางวัน และกิจกรรมชมรมเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพคาเฟ่ @บผ. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสค้นพบความถนัดและความสนใจของตัวเอง ได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง ตามนโยบายกรุงเทพมหานคร  After School Program เรียน เล่น หลังเลิกเรียน นโยบายฝึกอาชีพพัฒนาทักษะยุคใหม่ตอบโจทย์ตลาดงาน และนโยบายวิชาชีพเลือกเสรีสำหรับผู้เรียน (มิติที่ 6 เรียนดี)

       10. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดแข่งขันผลงานผู้เรียนในงานนิทรรศการศูนย์วิชาการเขตบางบอน สำนักงานเขตบางบอน เครือข่ายที่ 76 และ 77 จากการประกวดโครงงานคุณธรรมของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ปีการศึกษา 2566

       11. ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาสู่อัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)  ครูวรวุฒิ ยังประเสริฐ  ครูลัทธิชัย นามนนท์ ครูสุนัดดา พยุงวงค์ ครูลภัสรดา  คำสงค์  และครูชินวัฒน์  พวงยอด  ได้รับรางวัล ครูดีเด่น ระดับกรุงเทพมหานคร