สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาศิลปะ
โรงเรียนวัดภาษี
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนการดำเนินงาน ตามแนวคิด ADDIE MODEL ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้

1.ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) ศึกษาแนวคิด ทฤษฏี เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาสมรรถนะนักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางศิลปะ ศึกษาวิธีการในการจัดการเรียนการสอน การวิเคราะห์หลักสูตร หลักการและเทคนิควิธีการในการจัดการเรียนการสอน วิเคราะห์ขีดความสามารถ ศักยภาพของผู้เรียนหลายมิติเพื่อจะได้พัฒนานักเรียนได้ตรงตามความถนัดอย่างศักยภาพ คัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถทางทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์ ที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมสู่ความเป็นเลิศทางศิลปะ

2.ขั้นการออกแบบ (Design) ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ออกแบบเนื้อหา เพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียน

3.ขั้นการพัฒนา (Development) นำหลักการ เนื้อหา เทคนิค ทักษะกระบวนการคิดที่เตรียมไว้ นำมาใช้พัฒนานักเรียนให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถ ตรงตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยให้ครูที่มีความรู้ความสามารถในศาสตร์นั้นๆได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา

4.ขั้นการนำไปใช้ (Implementation) นำกิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้รับการหาประสิทธิภาพ หรือได้รับคำชี้แนะจากผู้เชี่ยวชาญ นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนในการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางศิลปะ และส่งลงานของนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน การประกวดทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับชาติ และระดับนานาชาติ

5.ขั้นประเมินผล (Evaluation) นำผลที่ได้จากการทำกิจกรรม การสร้างสรรค์ผลงาน การประกวด การแข่งขันต่างๆของผู้เรียนมาสรุปผลสำเร็จ 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ Best Practices

1.นักเรียนในโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการผลิตผลงานทางวิชาการทางด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ดีขึ้น

2.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางศิลปะ พัฒนาขีดความสามารถทางศิลปะให้สูงขึ้น สามารถแสดงศักยภาพ และผลงานได้ทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ

3. นักเรียนโรงเรียนวัดภาษี ได้สนใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของชาติให้มากขึ้น