สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนสองภาษา
โรงเรียนวัดภาษี
กระบวนการพัฒนา

สถานศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนโดยจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นกระบวนการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ดังนี้

-กิจกรรม English today ครูรับผิดชอบในโครงการร่วมมือกับครูสอนภาษาในการจัดทำระเบียนคำศัพท์สนทนาและประสานกับครูต่างชาติในการเสริมนำเสนอประโยคภาษาอังกฤษรวมทั้งบูรณาการกับภาษาจีนภาษาไทย โดยคุณครูเพื่อเป็นการประเมินผลการเรียนการสอน

-กิจจกรรม Step to success เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยคุณครูที่รับผิดชอบกิจกรรมได้ศึกษาคำศัพท์จากหลักสูตรแกนกลางแล้วนำเสนอนักเรียน คุณครูฝึกนักเรียนสะกดคำนักเรียนอ่านออกเสียงสะกดตามและบันทึกลงในสมุดกิจกรรมแล้วฝึกทบทวนคำศัพท์ทุกวัน

-กิจกรรม English for teacher  เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านภาษาแก่บุคลากรของโรงเรียนวัดภาษีโดยที่ครูที่รับผิดชอบโครงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษทุกวันศุกร์ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันโดยใช้ประโยคสนทนาแบบง่ายๆ


ผลจากการปฏิบัติ

     นักเรียนที่ร่วมโครงการมีความรู้ความสามารถด้านทักษะการเขียนการคิดและการวิเคราะห์รวมไปถึงทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาสูงขึ้นรวมไปถึงนักเรียนมีทักษะชีวิตในการใช้ภาษาในการสื่อสารซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและสมรรถนะของกรุงเทพมหานคร กระบวนการดังกล่าว มุ่งเน้นให้นักเรียนโรงเรียนวัดภาษีเป็นบุคคลที่มีความสามารถดำรงชีวิตในสังคมมีทักษะการสื่อสารมีกระบวนการคิดและเป็นผู้นำที่ดีและมีความสุข