สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
โรงเรียนวัดลานบุญ
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นวางแผน (Plan)

1.1 ประชุมบุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

1.2 นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

1.3 ประชุมเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ

2. ขั้นดำเนินการ (Do)

2.1 มอบหมายและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

2.2 ดำเนินงานตามแผนที่กำหนด

2.3 ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อาทิเช่น กะละมัง ขวดพลาสติก หลอดกาแฟ กระดาษกรอง สีน้ำ สีเมจิก น้ำยาล้างจาน กลีเซอรีน ฯลฯ ในวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร

2.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้ กล่องนักวิทยาศาสตร์น้อยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 กิจกรรม หรือปีการศึกษาละ 20 กิจกรรม 2 โครงงาน โดยการบูรณาการกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ระดับอนุบาล

3. ขั้นตรวจสอบ (Check)

  3.1 กำกับ ติดตามการดำเนินงาน

  3.2 ประเมินผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม

  3.3 บันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พร้อมภาพประกอบตามแบบที่กำหนด

4. ขั้นปรับปรุง (Act)

  4.1 รายงานสรุปผลการดำเนินงาน

  4.2 จัดทำรูปเล่มบันทึกผลการทดลองวิทยาศาสตร์และโครงงานทางวิทยาศาสตร์ส่งสำนักการศึกษา เพื่อประเมินผลขอรับพระราชทานตรา บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย


ผลจากการปฏิบัติ

1.ครูผู้สอนระดับอนุบาลสามารถจัดกิจกรรมตามกระบวนการวิทยาศาสตร์และจัดกิจกรรมตามรูปแบบของโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับวัยอย่างเป็นระบบ

2.นักเรียนระดับอนุบาลมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 92.5

3.นักเรียนระดับอนุบาลได้รับการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์จากกิจกรรมการทดลอง เป็นเด็กดี เด็กเก่ง และมีความสุขในยุคศตวรรษที่ 21 คิดเป็นร้อยละ 92.5 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]