สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนวัดธาตุทอง(เรือนเขียวสะอาด)
กระบวนการพัฒนา

วัตถุประสงค์

            เพื่อดำเนินงานโรงเรียนให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินสถานศึกษาพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ 5 ด้าน  คือ

1 ด้านบริหารจัดการสถานศึกษา

2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน

3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

4 ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา

5 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ ของสถานศึกษา ผู้บริหาร บุคลากรและนักเรียน

เป้าหมาย
            1 ด้านปริมาณ

                  1.1  จำนวนนักเรียนชั้นอนุบาล 1- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6         1042   คน

        1.2  จำนวนข้าราชการครูและบุคลากรทุกคน                            57   คน

       1.3  จำนวนผู้ปกครองนักเรียน                                            1042    คน

                  1.4 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน                                   15    คน

            ด้านคุณภาพ

     2.1 นักเรียนมีความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านวัตถุ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีคุณภาพ
                  2.2  ข้าราชการครูและบุคลากร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนำความรู้ความสามารถไปจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีรากฐานทางวัฒนธรรม อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี

     2.3 โรงเรียนได้รับการพัฒนาในทุก ๆ ด้านอย่างคุ้มค่า ทั้งอาคารสถานที่ แหล่งการเรียนรู้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูวัฒนธรรม/ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการดำเนินกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม ประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ของผู้ปกครองและชุมชนได้เป็นอย่างดี
 ลักษณะโครงการ

เป็นโครงการต่อเนื่องที่สอดคล้องกับนโยบาย รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช  ๒๕๔๐   พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่๒) พ.ศ.๒๕๔๕ วิสัยทัศน์ของกรุงเทพมหานครว่า มหานครแห่งความพอเพียง และวิสัยทัศน์และนโยบายของสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครในการให้ความรู้แก่นักเรียนผ่านกระบวนการศึกษา หลักสูตร และกระบวนการเรียนการสอนทั้งในและ
นอกสถานศึกษา รวมทั้งการเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล จัดการอาชีพและการงานอย่างชาญฉลาดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

  ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ

          1 ระยะเวลาดำเนินการ : 1 ปี (16 พฤษภาคม 2566  - 31 มีนาคม 2567)

          2 สถานที่ดำเนินการ : โรงเรียนวัดธาตุทอง(เรือนเขียวสะอาด)


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนและเบุคลลากรโรงเรียนวัดธาตุทอง(เรือนเขียวสะอาด)เข้าร่วมโครงการส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านวัตถุ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีคุณภาพและนำความรู้ความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตทั้งในด้านการเรียนและในชีวิตประจำวันทำให้สามารถดำรงชีวืตในสังคมปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างสมดุลถูกต้องเหมาะสม ข้าราชการครูและบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนำความรู้ความสามารถไปจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดีสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีรากฐานทางวัฒนธรรม อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี  โรงเรียนได้รับการพัฒนาในทุก ๆ ด้านอย่างคุ้มค่า ทั้งอาคารสถานที่ แหล่งการเรียนรู้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูวัฒนธรรม/ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการดำเนินกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม ประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ของผู้ปกครองและชุมชนได้เป็นอย่างดี  ผลสำเร็จของโครงการคิดเป็นร้อยละ 96.77   อยู่ในระดับคุณภาพ  ยอดเยี่ยม