สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รักการอ่าน
โรงเรียนลำพะอง (ราษฎร์จำเริญบำรุง)
กระบวนการพัฒนา

1. ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

          1. ประชุมชี้แจงให้ครูและบุคลากรเข้าใจถึงความสำคัญของการอ่าน

2. ดำเนินการด้วยวิธีที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนรักการอ่าน โดยจัดให้พี่จิตอาสา(นักเรียนชั้น ป.4 - 6)ช่วยสอนน้องอ่านทุกวัน เวลา 07.15 – 07.45 . โดยจะประเมินการอ่านของนักเรียนทุกเดือน

3. จัดโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการอ่าน 

2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

ขั้นที่ 1 คัดกรองนักเรียน

ขั้นที่ 2 ประชุมชี้แจงและมอบหมายให้พี่จิตอาสาดูแลนักเรียนที่อ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่องอย่างใกล้ชิด

ขั้นที่ 3 พี่จิตอาสาสอนน้องอ่านแบบฝึกอ่านที่คุณครูจัดทำขึ้น  ทุกเช้า เวลา 07.15 – 07.45 .

ขั้นที่ 4 ติดตามและประเมินผลเป็นระยะ

ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมเสริม และจัดทำสื่อ นวัตกรรมเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย


ผลจากการปฏิบัติ

ระบุผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย - ตัวชี้วัดที่กำหนดทั้งเชิงปริมาณ และ/หรือคุณภาพ

- นักเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จำนวนนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง อ่านหนังสือไม่ออกลดลงร้อยละ ๙๖.๘ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนของ Best Practice แล้วส่งผลต่อโรงเรียนอย่างไร

                    1. นักเรียนได้รับรางวัลเกี่ยวกับภาษาไทย

                    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2566 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงขึ้น

          3. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2566 มีพัฒนาการดีขึ้นและมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกปี


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]