สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การศึกษาพิเศษ(เรียนร่วม)
โรงเรียนวัดสุวรรณาราม
กระบวนการพัฒนา

          โรงเรียนดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน โดยกำหนดให้มีมาตรฐานที่ 4 กระบวนการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) โดยมีโครงการกิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) ในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานประจำปี มีการกำกับติดตามตรวจสอบการดำเนินงาน สรุปผลการประเมินอย่างเป็นระบบ แจ้งผลให้กับผู้เกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วนได้รับทราบและมีการติดตามแก้ไข ป้องกัน ข้อบกพร่องอันอาจจะเกิดขึ้นได้ โรงเรียนได้มีการคัดกรองโดยใช้แบบประเมินจุดแข็ง และจุดอ่อน SDQ (Strengths and Difficulties Questionnaire: SDQ) และแบบคัดกรองเด็กพิการ 9 ประเภทตามแบบกระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) และได้รับการประสานความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ในการให้ความรู้และการคัดกรองนักเรียน และจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถ กระตุ้นการเรียนรู้ รวมถึงการปรับพฤติกรรม และการส่งต่อเพื่อเข้ารับการรักษา มีการจัดชั้นเรียนร่วมแบบเต็มเวลา ให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้เรียนร่วมในทุกชั้นเรียน ผู้บริหาร ครูการศึกษาพิเศษ ครูแนะแนว ได้ประสานความร่วมมือ ระหว่าง ครูประจำชั้น ผู้ปกครอง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการและวางแผน ในการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)  เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน 


ผลจากการปฏิบัติ

        โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลาย ที่เป็นไปตามความต้องการการพัฒนาตามศักยภาพของผู้เรียน สอดคล้องกับจุดเน้นของโรงเรียนและสภาพของชุมชน ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวิเคราะห์ ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่เป็นไปตามความต้องการของหลักสูตร และบริบทโรงเรียนมีการติดตาม ตรวจสอบ และช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาการแก้ไข้ปัญหาเป็นรายบุคคล ผู้เรียนมีความสามารถตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และได้รับการส่งเสริมการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลายพร้อมทั้งสนับสนุนให้โอกาศนักเรียนที่ด้อยโอกาสทางด้านการศึกษา

          จากการดำเนินการ ตามกระบวนการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) จึงทำให้ได้รับรายงานการประเมินคุณภาพ ผลการตรวจเยี่ยม เมื่อวันที่ 23 เดือนมีนาคม  พ.ศ.2564 จากสำนักงานรองรับมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) รายงานการตรวจเยี่ยมดังนี้      โรงเรียนมีแผนพัฒนาการศึกษา ด้านการศึกษาพิเศษที่เป็นจุดเน้น สะท้อนถึงจุดเด่นของโรงเรียนอย่างชัดเจน ซึ่งได้นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนพิเศษ ให้ถึงพร้อมศักยภาพของบุคคล จนเกิดทักษะความสามารถ ให้มีความพร้อมไปสู่การเรียนร่วมปกติ โดยใช้แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ให้มีความพร้อมสู่บริการช่วงเชื่อมต่อ ส่งต่อไปยังชั้นที่สูงขึ้น ผ่านกิจกรรมที่โรงเรียนกำหนดให้ นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (เรียนร่วม) สามารถเรียนรู้และร่วมกิจกรรม และพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่โรงเรียนกำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่น ความเป็นไทย ซึ่งมีแผนการประเมินผู้เรียนพิเศษเป็นรายบุคคล โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชเป็นผู้ให้คำปรึกษา คัดกรอง จัดกิจกรรม และประเมินผล เพื่อพัฒนาผู้เรียนพิเศษ ผลการประเมินผู้เรียนพิเศษ มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับทุกปี และผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ (เรียนร่วม) มีความพร้อมในการศึกษาต่อ เมื่อจบหลักสูตรระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  สามารถเข้าศึกษาต่อที่สถานศึกษาอื่นในระดับที่สูงขึ้น ตลอดจนเป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายนอก ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลผลงานระดับชาติ และรางวัลพระราชทานฯ ที่เป็นผู้นำแผนด้านการจัดการศึกษาพิเศษ 1 ใน 8 ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง จนเป็นแบบอย่างที่ดี Best Practice ของการปฏิบัติงาน ที่คงรักษาคุณภาพมาตรฐานไว้อย่างยั่งยืน เป็นที่พึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกันดำเนินงาน ทั้งชุมชน แพทย์ ผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม โรงเรียนสามารถที่จะต่อยอดการพัฒนาการศึกษาพิเศษให้มีความต่อเนื่องยึดบริบทเป็นสำคัญ เช่น การส่งเสริมแผนบริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัวของเด็ก แผนการงานอาชีพเฉพาะผู้เรียนรายบุคคล แผนการดำเนินชีวิตตามศักยภาพของแต่ละคนเพื่อการส่งต่อเป็นต้น 

       ในปีการศึกษา 2567 เป็นต้นไปโรงเรียนวัดสุวรรณาราม จะได้มีการปรับปรุงแนวทางการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษตามรูปแบบของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร  เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษ ตามที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๑๐ โดยมีแนวทางการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ๑. ด้านคุณภาพผู้เรียน ๒. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการศึกษาพิเศษ และ ๓. ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษเป็นสำคัญ เพื่อให้การจัดการศึกษาพิเศษเป็นไปอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]