สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แผนงานพัฒนาการอ่าน
โรงเรียนสายไหม
กระบวนการพัฒนา

๑.  จัดทำแผนการดำเนินงาน

๒.  เสนอแผนการดำเนินงานต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อขออนุมัติแผนการดำเนินงาน

๓.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

๔.  ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อวางแผน และกำหนดรายละเอียดการดำเนินงานตามแผน

๕.     จัดกิจกรรมตามแผนงาน โดยให้คณะกรรมการระดับสายชั้นดำเนินการตามแนวทางดังต่อไปนี้

๕.๑  จำแนกนักเรียนเป็น ๔ กลุ่ม ตามผลการทดสอบการอ่านประจำเดือน พฤษภาคม ดังนี้

               กลุ่มที่ ๑ นักเรียนที่มีผลการประเมินการอ่านอยู่ในระดับ อ่านไม่ได้  

               กลุ่มที่ ๒ นักเรียนที่มีผลการประเมินการอ่านอยู่ในระดับ อ่านไม่คล่อง

               กลุ่มที่ ๓ นักเรียนที่มีผลการประเมินการอ่านอยู่ในระดับ อ่านได้

               กลุ่มที่ ๔ นักเรียนที่มีผลการประเมินการอ่านอยู่ในระดับ อ่านคล่อง

๕.๒  จัดทำกำหนดการสอนและตารางสอนพัฒนาการอ่านนักเรียนแต่ละกลุ่ม

๕.๓  กำหนดชั่วโมงจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทของการจัดการเรียนการสอนของแต่ละสายชั้น รวมถึงสอดคล้องต่อการแก้ปัญหาและพัฒนานักเรียนตามมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการอ่านระดับสายชั้น

๕.๔  ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนตามตารางสอนพัฒนาการอ่านระดับสายชั้น

๕.๕ วัดและประเมินผลการอ่านของนักเรียนเดือนละ ๑ ครั้ง โดยใช้แบบทดสอบของกรุงเทพมหานคร

๖.  ประเมินผลการดำเนินงาน สรุปรายงานผลการดำเนินงานตามแผนและข้อเสนอแนะ พร้อมจัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอต่อผู้บริหาร


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนโรงเรียนสายไหม (ทัสนารมย์อนุสรณ์) ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ผ่านเกณฑ์การประเมินผลของหลักสูตร นักเรียนที่อยู่ในระดับอ่านคล่องและอ่านได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น นักเรียนอยู่ในระดับอ่านไม่ได้มีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้นตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข