สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนวัดหนองจอก (ภักดีนรเศรษฐ)
กระบวนการพัฒนา

1. การวางแผน (Plan)

   1.1 ประชุมคณะกรรมการ

   1.2 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

2. การดำเนินโครงการ (Do) โดยมอบหมายให้คณะกรรมการ ดำเนินงาน 20 กิจกรรม ดังนี้

   2.1 กิจกรรมค่ายคุณธรรม ป.1

   2.2 กิจกรรมค่ายคุณธรรม ป.2

   2.3 กิจกรรมค่ายคุณธรรม ป.3

   2.4 กิจกรรมค่ายคุณธรรม ป.4

   2.5 กิจกรรมค่ายคุณธรรม ป.5

   2.6 กิจกรรมค่ายพุทธบุตร ป.6

   2.7 กิจกรรมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

   2.8 กิจกรรมสวดมนต์สรภัญญะ

   2.9 กิจกรรมตักบาตรวันธรรมสวนะ

   2.10 กิจกรรมการสอบธรรมศึกษา

   2.11 กิจกรรมหิ้วปิ่นโตเข้าวัด

   2.12 กิจกรรมวันไหว้ครู

   2.13 กิจกรรมวันอาสาฬหบูชา/วันเข้าพรรษา

   2.14 กิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี

   2.15 กิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10

   2.16 กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ

   2.17 กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ

   2.18 กิจกรรมวันลอยกระทง

   2.19 กิจกรรมวันมาฆบูชา

   2.20 กิจกรรมวันวิสาขบูชา

3.การติดตามประเมินผล(Check)

   3.1 นิเทศ กำกับติดตามให้มีการดำเนินงาน ครบ 20 กิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

   3.2 ประเมินผลการดำเนินงาน

4. การพัฒนาโครงการ (Action)

   4.1 สรุปจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการ

   4.2 นำผลการดำเนินงานไปปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  ในปีการศึกษา 2566 จากตาราง พบว่าการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  เมื่อพิจารณารายการประเมินรายข้อประเมินพบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมของศาสนา สร้างจิตสำนึกที่ดีงามมีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ร้อยละ 92.38  นักเรียนได้พัฒนาตนเองด้านคุณธรรมและจริยธรรม คิดเป็นร้อยละ 93.33  นักเรียนสามารถนำหลักธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข คิดเป็นร้อยละ  94.09 และนักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรม  คิดเป็นร้อยละ 94.28   

สรุปได้ว่า การดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  มีความสำเร็จ  คิดเป็นร้อยละ  93.52  ซึ่งสูงกว่าตามที่เป้าหมาย

กำหนดไว้คือร้อยละ 80 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]