สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก (PET) ระดับ "ดีเยี่ยม"
โรงเรียนราชมนตรี (ปลื้ม-เชื่อมนุกูล)
กระบวนการพัฒนา

นวัตกรรม การบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร” เป็นนวัตกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะโดยใช้หลัก 3ช คือ การใช้น้อยหรือลดการใช้ (REDUCE)  การใช้ซ้ำ (REUSE)  การนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (RECYCLE) และบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ โดยวัตถุประสงค์สำคัญในการพัฒนาทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะที่เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการขยะ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร ดังนี้   รู้หน้าที่ มีจิตสาธารณะรักษ์สิ่งแวดล้อม และ เป็นนวัตกรที่พร้อมรับทุกการเปลี่ยนแปลงโดยใช้กระบวนการ PDCA  ในการดำเนินงานซึ่งขั้นตอนในการพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร”  นั้น ประกอบด้วย ๑) ขั้น Plan  เป็นการประชุมวางแผนและออกแบบกิจกรรมในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมในโครงการ โดยสามารถจะต้องยืดหยุ่นได้ตามสภาพและบริบทของโรงเรียนและอาศัยหลักการมีส่วนร่วม  ๒) ขั้น Do เป็นการดำเนินการตามที่ได้วางแผนและออกแบบนวัตกรรมไว้ ๓) ขั้น Check เป็นการประเมินผลการดำเนินกิจกรรม  และ ๔) ขั้น Action เป็นการนำผลการประเมินมาพิจารณาและวิเคราะห์ว่า ควรมีการปรับปรุงหรือไม่ หากปรับปรุง จะต้องกลับไปปรับปรุงในการออกแบบนวัตกรรมอีกครั้ง


ผลจากการปฏิบัติ

1.  นักเรียนและบุคลากรมีความรู้ ทักษะในการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน ได้รับคัดเลือกจาก

บริบัทอินโดรามาเวนเจอร์ส ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการบริหารจัดการพลาสติกแบบยั่งยืนในโรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร ระดับ ดีเยี่ยม 

2. แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ขยะพลาสติกในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ได้รับการคัดเลือกจากสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ให้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ตัวอย่างของกลุ่มงานนิเทศการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ สำนักการศึกษา กรุงงเทพมหานคร

3. กิจกรรมบันทึกข้อมูลการจัดการขยะใน แอพพริเคชั่น ecolifeapp.com เพื่อแจ้งการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนโดยนักเรียนกลุ่มแกนนำEcoclub เก็บข้อมูลโดยกการยกชั่งน้ำหนักขยะแต่ละชนิด แล้วบันทึกน้ำหนักขยะลงในแอพพริเคชั่น ecolifeapp.com ได้รับเกียรติบัตรโรงเรียนที่มีการบันทึกข้อมูล อย่างต่อเนื่อง 10 อันดับ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]