สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน
โรงเรียนสุเหร่าบ้านดอน
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นเตรียมการ

1.1  โรงเรียนประชุมชี้แจง แผนการดำเนินงานและกำหนดกิจกรรม.

1.2  แต่งตั้งคณะกรรมการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ.

1.3  จัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน.

2. ขั้นปฏิบัติ 

2.1 กิจกรรมฝึกอบรมนักเรียนอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐานในโรงเรียน

     จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง การป้องกันยาเสพติด การดูแลสุขภาพจิตใจ ให้แก่ครูและตัวแทนนักเรียน

2.2  กิจกรรมกำจัดเหา

     ดำเนินการโดยใส่ยากำจัดเหา จำนวนทั้งหมด 2 ครั้ง (ครั้งที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 และครั้งที่ 2 ภาคเรียนที่ 2) ให้ความรู้ในเรื่องเหา และวิธีการปฏิบัติตนให้มีสุขภาพอนามัยที่ถูกต้อง

2.3  กิจกรรมจัดบริการห้องพยาบาล

     บริการสุขภาพผู้ป่วย ปฐมพยาบาลเบื้องต้น บริการด้านยารักษาโรค จัดหายา และ

เวชภัณฑ์การแพทย์ ให้ความรู้ครู บุคลากร ป้องกันภาวะอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียนด้วยการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และกิจกรรมการเรียนรู้การปฐมพยาบาลออนไลน์

2.4  กิจกรรมเฝ้าระวังสุขภาพ 

     กิจกรรมตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ประเมินดัชนีมวลกาย กิจกรรมรณรงค์ ลด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ กิจกรรมฉีดวัคซีนป้องกันโรค มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า โควิด-19 และมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 กิจกรรมป้องกันไข้เลือดออก

2.5  กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี

     ตรวจสุขภาพนักเรียน และครู 

2.6  กิจกรรมหนูน้อยฟันสวย 

     ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปาก และการแปรงฟันอย่างถูกวิธี

2.7 กิจกรรมเด็กไทยไร้พุง

     กิจกรรมการออกกำลังกายด้วยแอโรบิคตอนเช้า(Sport Day) กิจกรรมการออกกำลังกายตามความถนัดและความสนใจ

2.8  กิจกรรมออกกำลังกายครู

     กิจกรรมการออกกำลังกายด้วย แอโรบิคตอนเช้า (Sport Day) กิจกรรมการออกกำลังกายตามความถนัดและความสนใจ

3. ขั้นสรุป  

3.1  สรุปผลการประเมินกิจกรรม

3.2  รายงานผลการดำเนินงาน


ผลจากการปฏิบัติ

ครู-บุคลากร นักเรียนได้รับการดูแลสุขภาพอนามัย ผลการตรวจสุขภาพนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงดี

กิจกรรมฝึกอบรมนักเรียนอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐานในโรงเรียน

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  ครูและนักเรียนได้รับการส่งเสริมสุขภาพที่ถูกต้องและได้มาตรฐาน จากการปฏิบัติกิจกรรมตามแผนงานที่วางไว้ จากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน จำนวน 151 คน พบว่าร้อยละ 92.91  มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  7.09  มีความพึงพอใจมาก 

กิจกรรมกำจัดเหา

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง และนักเรียนได้รับการใส่ยากำจัดเหาครบ 2 ครั้ง จากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นปฐมวัย  จำนวน 21  คน  พบว่าร้อยละ 95.24 มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  4.76  มีความพึงพอใจมาก และจากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน จำนวน 151 คน พบว่าร้อยละ 92.78  มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  7.22  มีความพึงพอใจมาก

กิจกรรมจัดบริการห้องพยาบาล

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนที่มาใช้บริการ ได้รับการดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นปฐมวัย  จำนวน 21  คน  พบว่าร้อยละ 87.14 มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  12.86  มีความพึงพอใจมาก และจากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน จำนวน 151 คน พบว่าร้อยละ 92.98  มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  7.02  มีความพึงพอใจมาก

กิจกรรมเฝ้าระวังสุขภาพ 

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  นักเรียนได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น และมีการดำเนินงานตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดต่อ จากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นปฐมวัย  จำนวน 21  คน  พบว่าร้อยละ 94.76 มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  5.24  มีความพึงพอใจมาก และจากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน จำนวน 151 คน พบว่าร้อยละ 94.37  มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  5.63  มีความพึงพอใจมาก

กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  นักเรียนได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ศูนย์ 21 วัดธาตุทอง นักเรียนที่มีปัญหาด้านสุขภาพได้รับการกำกับดูแลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ติดตามเยี่ยมบ้าน และนักเรียนที่มีสายตาผิดปกติ ได้รับการติดตามและเฝ้าระวังสุขภาพสายตา จากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นปฐมวัย  จำนวน 21  คน  พบว่าร้อยละ 93.81 มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  6.19  มีความพึงพอใจมาก และจากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน  จำนวน 151  คน  พบว่าร้อยละ 92.78 มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  5.23  มีความพึงพอใจมาก

กิจกรรมหนูน้อยฟันสวย 

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน จากทันตแพทย์จากศูนย์สาธารณสุข 21 วัดธาตุทอง และมีการให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน การแปรงฟันอย่างถูกวิธี การใช้ไหมขัดฟัน จากการประเมินผลของทันตแพทย์ ความสะอาดในการแปรงฟันผ่านเกณฑ์ จากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นปฐมวัย  จำนวน 21  คน  พบว่าร้อยละ 95.71 มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  4.29  มีความพึงพอใจมาก และจากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน จำนวน 151 คน พบว่าร้อยละ 95.50  มีความพึงพอใจมากที่สุด และร้อยละ  4.50  มีความพึงพอใจมาก

กิจกรรมเด็กไทยไร้พุง

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  นักเรียนมีความสุข สนุกสนานกับการได้เล่นกีฬา และออกกำลังกายเป็นประจำ จากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นปฐมวัย  จำนวน  21  คน พบว่า  ร้อยละ 97.14 มีความพึงพอใจมากที่สุด  ร้อยละ  2.86  มีความพึงพอใจมาก และจากแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน จำนวน  151  คน พบว่า  ร้อยละ 96.95 มีความพึงพอใจมากที่สุด  ร้อยละ  3.05  มีความพึงพอใจมาก

กิจกรรมออกกำลังกายครู

จากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมดังกล่าว  ประสบความสำเร็จอย่างดี  ครู-บุคลากรมีความสุข สนุกสนานกับการได้เล่นกีฬา และออกกำลังกายเป็นประจำ จากแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน  28  คน พบว่า  ร้อยละ 87.86 มีความพึงพอใจมากที่สุด  ร้อยละ  12.14  มีความพึงพอใจมาก 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]