สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สบู่สมุนไพรจากดอกอัญชัน
โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (200 ปี)
กระบวนการพัฒนา

1.นักเรียนชั้นอนุบาลจะเรียนรู้ขั้นตอนการทำอย่างง่ายโดยคุณครูจะเป็นผู้จัดทำนักเรียนจะทำเพียงเติมสีเท่านั้น ส่วนการตุ๋นสบู่ เทสบู่ลงแม่พิมพ์ จะไม่เหมาะกับเด็กชั้นอนุบาล

2.    สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 จะเรียนรู้การผลิตสบู่เหลว

3.  สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จะเรียนรู้การผลิตสบู่ก้อน คุณครูจะเพิ่มขั้นตอนตามความสามารถของเด็กซึ่งเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะมีความพร้อมมากที่สุดในการทำทุกขั้นตอนโดยคุณครูเป็นเพียงพี่เลี้ยงคอยแนะนำเท่านั้น


ผลจากการปฏิบัติ

                  1.  คุณภาพของผลิตภัณฑ์ สบู่ก้อนและสบู่เหลวสามารถนำไปใช้ได้มีคุณภาพดี กลิ่นหอมอ่อน ทำให้มือสะอาด นุ่มชุ่มชื้นผิว ไม่แห้งกร้านเหมือนสบู่ทั่วไป เป็นที่นิยมมียอดสั่งทำตลอดปีโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่

                  2.  การเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนชั้นอนุบาลจะเรียนรู้ขั้นตอนการทำอย่างง่ายโดยคุณครูจะเป็นผู้จัดทำนักเรียนจะทำเพียงเติมสีเท่านั้น ส่วนการตุ๋นสบู่ เทสบู่ลงแม่พิมพ์ จะไม่เหมาะกับเด็กชั้นอนุบาล ส่วนสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 คุณครูจะเพิ่มขั้นตอนตามความสามารถของเด็กนักเรียนแต่ละชั้น ซึ่งเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะมีความพร้อม มากที่สุดในการทำทุกขั้นตอนโดยคุณครูเป็นเพียงพี่เลี้ยงคอยแนะนำเท่านั้น  การใช้ทรัพยากรและบุคคลในท้องถิ่น ดอกอัญชัน หากที่โรงเรียนมีไม่เพียงพอจะขอให้นักเรียนนำดอกอัญชันที่บ้านมาให้กับทางโรงเรียนด้วย