สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
โรงเรียนประภาสวิทยา
กระบวนการพัฒนา

                      โรงเรียนประภาสวิทยาเป็นโรงเรียนที่ได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบไปด้วย 4 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมส่งเสริมการผลิต กิจกรรมสหกรณ์ออมทรัพย์  กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า และกิจกรรมสาธารณประโยชน์ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอาหารดีมีคุณภาพ  การชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง  และการวัดสมรรถภาพทางกาย

กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นตอนการดำเนินงาน

            1.1  จัดทำแผนปฏิบัติงานโครงการโดยใช้หลัก PDCA ในการทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเกิดประสิทธิภาพ                                                                                                          

  
            1. 2  วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

                - เพื่อน้อมรับและสนองแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี

                - เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้งานสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน

                - เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพัฒนาทักษะและเรียนรู้กระบวนการในการทำงานสหกรณ์

                - เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจแนวคิด หลักการ วิธีการและอุดมการณ์ของสหกรณ์

                - เพี่อให้นักเรียนเกิดทักษะชีวิตที่ดีและสามารถนำความรู้ด้านสหกรณ์ไปใช้ในอนาคตได้

            1.3 วิธีการดำเนินงาน

                 จัดทำแผนปฏิบัติงานโดยใช้หลักการ PDCA มีการกำหนดวัตถุประสงค์ กำหนดเป้าหมาย ลงมือปฏิบัติ รายงานและได้รับการตรวจสอบประเมินผลจากผู้บริหาร

                 P – Plan การวางแผนงานและกำหนดวิธีการ

ทางโรงเรียนได้กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดผลแก่ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียน  กำหนดรายละเอียด จัดประชุมเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน

                 D – Do การลงมือปฏิบัติ

เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องได้กำหนดระยะเวลาและปฏิบัติตามแผนงาน มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ จัดประชุมตรวจสอบการดำเนินงาน

                 C – Check การตรวจสอบ

มีการตรวจสอบงานเป็นระยะหลังจากลงมือทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

                 A – Action การปรับปรุงและดำเนินการแก้ไข

หลังการตรวจสอบได้มีการปรับปรุงเพื่อให้การดำเนินงานสหกรณ์นักเรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดผลต่อผู้เรียน


ผลจากการปฏิบัติ

กิจกรรมส่งเสริมการผลิต – นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติ รวมถึงสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่ครอบครัวเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้

กิจกรรมสหกรณ์ออมทรัพย์ - นักเรียนเห็นความสำคัญของการออมเงินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงิน นักเรียนร้อยละ 90.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดรู้จักเก็บออมเงินและเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ของโรงเรียน

กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า - นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการสหกรณ์ มีจิตอาสา รู้จักการเสียสละในการทำงานร่วมกัน นักเรียนรู้จักเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและมีราคาเหมาะสม

กิจกรรมสาธารณประโยชน์ – โรงเรียนได้จัดทำแผนการสอนที่มีการบูรณาการโครงการเสริมสร้างศักยภาพฯ เข้าไปในทุกกลุ่มสาระวิชา

            นอกจากนั้นโรงเรียนจัดอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางอาหารครบ ๕ หมู่ และมีรายการอาหารที่จัดให้สำหรับนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน

            นักเรียนได้รับการส่งเสริมทักษะ พัฒนาการเคลื่อนไหว และออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีสุขภาพที่ดีและมีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน

            โรงเรียนส่งนักเรียนเข้าร่วมการประกวดกิจกรรมในการประชุมวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา

สยามบรมราชกุมารี นักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการเขียนเรียงความภาษาไทย รางวัลชมเชย จากกิจกรรมโครงงาน และรางวัลชมเชยจากกิจกรรมวาดภาพ 

         คุณครูเข้าร่วมการประกวดแนวปฏิบัติที่ดีรายด้าน ได้รับรางวัลทั้งหมด 4 คน ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลชมเชย ด้านคุณธรรมและจริยธรรม

ได้รับรางวัลชมเชย และด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับรางวัลชมเชย


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]