สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
คุณครูยูทูบเบอร์
โรงเรียนวัดพิชัย
กระบวนการพัฒนา

1. กําหนดเป้าหมายและความสําเร็จ (P)

2. ผู้รับผิดชอบหลัก วิเคราะห์และสังเคราะห์หาวิธีการและกระบวนการในการดําเนินการให้บรรลุตาม เป้าหมายและระดับความสําเร็จของกิจกรรม (P)

3. เสนอขออนุมัติกิจกรรม ประชุม จัดเตรียมอุปกรณ์ติดต่อประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้อง (D)

4. ดําเนินงานกิจกรรม (D) โดยมีขั้นตอนดังนี้

4.1 อบรมการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และโปรแกรมสําหรับการตัดต่อคลิปวิดีโอ

4.2 ครูผู้เข้าจัดเตรียมเนื้อหา (Content) สําหรับการจัดทําคลิปวิดีโอ และลงมือปฏิบัติการตัดต่อวิดีโอ

4.3 ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา ความเหมาะสมของคลิปวิดีโอ โดยคณะกรรมการ และ ผู้บริหารสถานศึกษา ก่อนนําคลิปวิดีโอไปเผยแพร่ สําหรับคลิปที่ไม่ผ่านให้นําไปปรับปรุงแก้ไข   

4.4 คลิปวิดีโอของคุณครูที่ผ่านการตรวจสอบแล้วสามารถนําไปเผยแพร่ได้

4.5 การเผยแพร่คลิปวิดีโอดําเนินการตลอดปีการศึกษา โดยจัดตารางการเผยแพร่ในช่องยูทูป โรงเรียนวัดพิชัย (www.youtube.com/c/WatpichaiSchool) ดังนี้

วันจันทร์ วิชาภาษาไทย

วันอังคาร วิชาคณิตศาสตร์

วันพุธ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี/วิชาวิทยาการคํานวณ

วันพฤหัสบดี วิชาสังคมศึกษาฯ/การศึกษาปฐมวัย

วันศุกร์ วิชาศิลปะ/ดนตรีนาฏศิลป์

วันเสาร์ วิชาการงานอาชีพ/วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา

วันอาทิตย์ วิชาภาษาอังกฤษ

5. รวบรวมข้อมูลและผลการดําเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายและความสําเร็จของกิจกรรมและสรุปผล การประเมินกิจกรรม (C)

6. วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการดําเนินกิจกรรม (C)

7. กําหนดแนวทางในการดําเนินงานในครั้งต่อไปให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และจัดทําข้อเสนอแนะเพิ่มเติม(A)


ผลจากการปฏิบัติ

1.     ครูและบุคลากรโรงเรียนวัดพิชัยมีความรู้ ความเข้าใจหลักการ และเทคนิคการสร้างเนื้อหา (Content) และตัดต่อคลิปวิดีโอ (Video Clip) ได้

2.     ครูและบุคลากรโรงเรียนวัดพิชัย นําความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน และเผยแพร่คลิปวิดีโอ (Video Clip) ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้

3.     สถานศึกษามีช่องยูทูปสำหรับเผยแพร่คลิปวิดีโอเนื้อหาบทเรียน สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

4.     สถานศึกษามีคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการศึกษากว่า 347 คลิป และมีผู้ติดตามทั้งคนไทยและต่างประเทศ จำนวน 16,624 คน 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]