สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ชื่อโครงการ โครงการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ผ่านการสอนแบบ Active Learning การจัดการชั้นเรียน เชิงบวกและการนิเทศภายในแนวใหม่ ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชาชีพ(Professional Learning Community : PLC) มุ่งสู่มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
โรงเรียนสุเหร่าสนามกลางลำ
กระบวนการพัฒนา

ดำเนินการ ดังนี้

                             กิจกรรมที่ ๑  อบรมเชิงปฏิบัติการ ตามโครงการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ผ่านการสอน

แบบ Active Learning  การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก และการนิเทศภายในแนวใหม่ ตามแนวคิดชุมชน

แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) มุ่งสู่มาตรฐานและการประกัน

คุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน ในวันที 1๓  เดือนกรกฎาคม  พ.ศ.  256๓ โรงเรียนสุเหร่าสนามกลางลำ 

และจัดประชุมวางแผน โดยให้ครูในโรงเรียนจับคู่ buddy กำหนดตาราง วันเวลาการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (การทำ Lesson Study ) ตามขั้นตอน Analyze Plan  Do  See  Reflection and Redesign )

 

                   กิจกรรมที่ ๒ ดำเนินการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study) ตามขั้นตอน Analyze Plan  Do  See  Reflection and Redesign ตั้งแต่ปีการศึกษา พ.ศ.๒๕๖๒ ถึงปีการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยครูทั้งโรงเรียน ร่วมมือ รวมพลังพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study) ภาคเรียนละ ๓ ครั้ง และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมบันทึกข้อมูลผลการพัฒนาอย่างเป็นระบบและจัดทำรายงานสรุปการพัฒนาบทเรียนร่วมกันในทุกๆ ภาคเรียน ตลอดโครงการ

 

                   กิจกรรมที่ ๓ เข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Symposium) ในระดับโรงเรียน /ระดับเครือข่าย / ระดับเขต / ระดับกรุงเทพมหานคร อย่างน้อยปีการศึกษาละ ๑ ครั้ง เพื่อให้ครูเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในระดับโรงเรียน / ระดับเครือข่าย / ระดับเขต / ระดับกรุงเทพมหานคร และนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษากรุงเทพมหานครให้ได้มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

โครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) ตามโครงการ ปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ผ่านการสอนแบบ active learning การจัดการชั้นเรียนเชิงบวกและการนิเทศภายในแนวใหม่ตามแนวคิชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(Professional Learning Community : PLC) มุ่งสู่มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครและกิจกรรม การเรียนรู้แบบบูรณาการทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทำให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตลอดจนครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูด้วยกันจึงทำให้มีเทคนิคการสอนเพิ่มมากขึ้นและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น