สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม
โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า
กระบวนการพัฒนา

1. ประชุมปรึกษาหารือแนวทางการดำเนินงานตามกิจกรรม คณะครู คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองเครือข่าย สภานักเรียนเข้าร่วมประชุม เพื่อวางแผนงาน

2. กำหนดระยะเวลา สถานที่ฝึกอบรม และวิทยากร กำหนดระยะเวลาในวันที่ 25 สิงหาคม 2566 สถานที่  การจัดการเรียนรู้การเข้าร่วมกิจกรรมห้องประชุมโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า และพระอุโบสถวัดแก้วแจ่มฟ้า

3. เตรียมความพร้อมของสถานที่ในการฝึกอบรม ประชาสัมพันธ์ในชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

4. ระยะเวลาการฝึกอบรม จำนวน 1 วัน วันที่ 25 สิงหาคม 2566

5. กำหนดวิทยากร วิทยากรเป็นพระภิกษุสงฆ์ที่มีความรู้ และมีคุณวุฒิ พระวิทยากรจากวัดท่าพระ 2 รูป คือ พระครูธีรกิตติ์ธำรง วัดโตนด กรุงเทพมหานคร และพระสมุห์ชุมพล อินฺทสุวณฺโณ วัดโตนด กรุงเทพมหานคร

6. ขออนุมัติกิจกรรมค่ายคุณธรรมกับผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองเครือข่าย สภานักเรียนเข้าร่วมประชุม

7. ประชาสัมพันธ์ และจัดทำหนังสือขออนุญาตผู้ปกครองนักเรียน เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19 อย่างเคร่งครัด) จึงได้ปรับเปลี่ยนแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบในการจัดกิจกรรมค่ายคุณธรรม ประจำปีการศึกษา 2566

8. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและกำหนดหลักสูตรแผนปฏิบัติงาน

9. ดำเนินงานตามกิจกรรม ดำเนินงานตามโครงการโดยในปีการศึกษา 2566 ทางโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้

     - กิจกรรมรับฟังบรรยาย ภาคปฎิบัติ ภาคทฤษฎี ดำเนินกิจกรรมในวันที่ 25 สิงหาคม 2566 โดย พระวิทยากรคือ พระครูธีรกิตติ์ธำรง วัดโตนด กรุงเทพมหานคร และพระสมุห์ชุมพล อินฺทสุวณฺโณ วัดโตนด กรุงเทพมหานคร

      - กิจกรรมกติกาสัญญาใจ ฝึกมารยาทชาวพุทธ

      - กิจกรรมกฎแห่งกรรม

      - กิจกรรมฝึกจิต เจริญภาวนา

      - กิจกรรมความกตัญญู

10.  สรุปประเมินกิจกรรมและรายงานผลการดำเนินงาน 


ผลจากการปฏิบัติ

   มีกิจกรรมที่ส่งเสริมหลักธรรมทางศาสนา ได้แก่ กิจกรรมกติกาสัญญาใจ กิจกรรมกฎแห่งกรรม กิจกรรมความกตัญญู ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับตนเอง ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ นักเรียนมีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเองจากการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมของศาสนา และครูสามารถจัดให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตรงกับความถนัดและความสนใจของนักเรียน ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในตนเอง ผู้ปกครองพอใจ  กิจกรรมภาคปฏิบัติ กิจกรรมฝึกมารยาท      ชาวพุทธ กิจกรรมฝึกจิตเจริญภาวนา กิจกรรมช่วยให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติด้านจริยธรรม มีกิริยามารยาทที่ดีงาม มีสัมมาคารวะ ผู้ที่มีความสุภาพ ผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนตามสถานภาพและกาลเทศะ ไม่ก้าวร้าว รุนแรง วางอำนาจข่มผู้อื่น ทั้งโดยวาจาและท่าทาง แต่ในเวลาเดียวกันยังคงมีความมั่นใจในตนเอง เป็นผู้ที่มีมารยาท วางตนเหมาะสมตามวัฒนธรรมไทยได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผลการดำเนินงานกิจกรรมของนักเรียนเมื่อสิ้นปีการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาล 1 - ป.6 จำนวน 94 คน นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติด้านจริยธรรม จำนวน 94 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งทางโรงเรียนต้องทำการพัฒนาด้านจริยธรรมต่อไป การจัดกิจกรรมค่ายคุณธรรม ประจำปีการศึกษา 2566 เป็นกิจกรรมสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของนำเอาการปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม มีความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรมของศาสนา และนำหลักธรรมที่ได้ไปปฏิบัติใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม แต่ละระดับชั้นทำให้ได้ทราบถึงความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานของนักเรียนในด้านหลักธรรมทางศาสนา และแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนได้ตรงจุด

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]