สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
1 ห้องเรียน 1 โครงงาน
โรงเรียนวัดคู้บอน(วัฒนานันท์อุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

??1. จัดทำคู่มือการจัดทำโครงงาน กำหนดเกณฑ์การประเมินและตารางการดำเนินงาน

       2. ดำเนินงานระยะที่ 1 โครงงานระดับห้องเรียน (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566)

                        1) ครูที่ปรึกษาโครงงานและนักเรียนในแต่ละห้องร่วมกันประชุม เพื่อให้ความรู้วิธีการจัดทำโครงงาน และแบ่งกลุ่มนักเรียน

                        2) มอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำโครงงานตามหัวข้อที่สนใจ โดยมีครูที่ปรึกษาโครงงานเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ

                        3) จัดการประกวดโครงงานแต่ละห้องเรียนโดยมีครูที่ปรึกษาโครงงานเป็นผู้ตัดสิน ดังนี้

3.1) อนุบาลศึกษาปีที่ 1

22 มกราคม พ.ศ.2567

3.2) อนุบาลศึกษาปีที่ 2

26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.3) ประถมศึกษาปีที่ 1

23 มกราคม พ.ศ.2567

3.4) ประถมศึกษาปีที่ 2

31 มกราคม พ.ศ.2567

3.5) ประถมศึกษาปีที่ 3

30 มกราคม พ.ศ.2567

3.6) ประถมศึกษาปีที่ 4

24 มกราคม พ.ศ.2567

3.7) ประถมศึกษาปีที่ 5

1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.8) ประถมศึกษาปีที่ 6

2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.9) มัธยมศึกษาปีที่ 1

29 มกราคม พ.ศ.2567

3.10) มัธยมศึกษาปีที่ 2

25 มกราคม พ.ศ.2567

3.11) มัธยมศึกษาปีที่ 3

29 มกราคม พ.ศ.2567

๓. ดำเนินงานระยะที่ 2 โครงงานระดับสายชั้น (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566)

                        1) ครูในระดับสายชั้นร่วมกันประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงาน

                     2) ให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำโครงงานตามหัวข้อที่สนใจ จำนวน 1 โครงงาน/ห้องเรียน โดยมีครูที่ปรึกษาและครูในระดับสายชั้นนั้น ๆ เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ

                        3) นักเรียนนำนวัตกรรม/ชิ้นงาน/ผลงาน แผนผังโครงงาน และเล่มรายงาน มาจัดแสดงนิทรรศการ ดังนี้

3.1) อนุบาลศึกษาปีที่ 1

5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.2) อนุบาลศึกษาปีที่ 2

5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.3) ประถมศึกษาปีที่ 1

7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.4) ประถมศึกษาปีที่ 2

7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.5) ประถมศึกษาปีที่ 3

7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.6) ประถมศึกษาปีที่ 4

12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.7) ประถมศึกษาปีที่ 5

12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.8) ประถมศึกษาปีที่ 6

12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.9) มัธยมศึกษาปีที่ 1

13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.10) มัธยมศึกษาปีที่ 2

13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

3.11) มัธยมศึกษาปีที่ 3

13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

                        4) มอบเกียรติบัตรและรางวัลสำหรับโครงงานที่ชนะเลิศแต่ละระดับชั้น ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567


ผลจากการปฏิบัติ

      การดำเนินโครงการ 1 ห้องเรียน 1 โครงงาน ส่งเสริมการแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาสติปัญญา การสื่อสาร ทักษะการคิด พื้นฐานของเด็กให้เหมาะกับพัฒนา และเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิด แก้ปัญหา อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้เหมาะกับระดับช่วงวัย ซึ่งได้แต่งตั้งที่ปรึกษาโครงงานประจำห้องเรียน เพื่อให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกต่อการแสวงหาองค์ความรู้ต่าง ๆ มาสร้างนวัตกรรม/ชิ้นงาน/ผลงาน ดำเนินการสรุปองค์ความรู้เพื่อเผยแพร่และนำเสนอผลงานตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 โครงงานระดับห้องเรียน ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 มีการจัดทำโครงงานเป็นกลุ่มย่อยและจัดการประกวดแข่งขันโครงงานโดยมีครูที่ปรึกษาโครงงานเป็นผู้ตัดสิน และระยะที่ 2 โครงงานระดับสายชั้น ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 มีครูที่ปรึกษาและครูในระดับสายชั้นนั้น ๆ เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำโดยมีคณะกรรมการกลางเป็นผู้ตัดสิน นอกจากนั้นส่งเสริมการนำโครงงานที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันต่าง ๆ เช่น งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน งานทักษะวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ 50 งานทักษะวิชาการช้างน้อยและส่งเสริมนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายที่สนใจเรียนทางสายวิทยาศาสตร์เพื่อรับทุนการศึกษามูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี  


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]