สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริแบบเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบางเชือกหนัง(พูนบำเพ็ญอนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

๖.๑ ปรึกษาแนวทางการดำเนินงานกับผู้บริหารสถานศึกษาและเสนอขออนุมัติกิจกรรม

๖.๒ ผู้บริหารและคณะครูช่วยกันติดต่อประสานงานหน่วยงานเอกชนเพื่อของบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนนักวิชาการมาให้คำแนะนำ ความรู้ด้านการเกษตรต่าง ๆ และการดำเนินงานประชุมคณะกรรมการเพื่อร่วมกันวางแนวทางในการปฏิบัติงาน

         . ชี้แจงทำความเข้าใจกันระหว่าง นักเรียน ผู้ปกครอง และครูงานเกษตร

         . นักเรียน-ครู ร่วมกันวางแผนงานและพิจารณาเลือกกิจกรรม

         . เตรียมเรือนเพาะชำ กะบะชำและวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ปักชำและเพาะเมล็ดพืช เตรียมแปลงปลูกหรือภาชนะปลูก เช่น กระถาง ถุงพลาสติก ปุ๋ย เพื่อใช้ปลูกพืชต่าง ๆ เตรียมเครื่องมือเกษตรเกี่ยวกับพืชและดิน

         . ดำเนินการเก็บเศษพืชต่างๆ เศษอาหารที่เหลือทิ้งเปล่าไว้ทำปุ๋ยหมัก ทำปุ๋ยชีวภาพ ปลูกพืชตระกูลถั่ว เพื่อทำปุ๋ยพืชสด

         . นักเรียน  ครูเกษตร ร่วมปฏิบัติงานและดูแลบำรุงรักษาตามกิจกรรม ได้แก่สวนพฤกษศาสตร์และการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ การปลูกผักสวนครัวในแปลง การปลูกผักสวนครัวในภาชนะ การทำปุ๋ยอินทรีย์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (คูคลองบางเชือกหนังจนประสบความสำเร็จ

         . เขียนป้ายชื่อกิจกรรมต่าง ๆ ป้ายชื่อพันธุ์ไม้และการขยายพันธุ์ นำไปปักประจำพืชชนิดต่าง ๆ

         . เขียนรายงานการสรุปผลเสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา     


ผลจากการปฏิบัติ

๑. นักเรียนโรงเรียนบางเชือกหนัง(พูนบำเพ็ญอนุสรณ์)  ร้อยละ ๘๐  ได้รับประสบการณ์ตรง ในการทำเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริแบบเศรษฐกิจพอเพียง  

๒. นักเรียนได้รับความรู้จากการเพาะปลูก ผักสวนครัว การอนุรักษ์

สิ่งแวดล้อมและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

              ๓. นักเรียนสามารถนำผลผลิตจากการเพาะปลูก ผักสวนครัว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจำหน่ายให้โครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนและบุคคลทั่วไป ใช้เป็นทุนหมุน เวียนและทุนการศึกษาต่อไป