สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
มปณ.รวมใจ พัฒนาอาสา
โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนมีการดำเนินการเพื่อกระตุ้นสร้างจิตสำนึก ให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงบุคลากร ในโรงเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีจิตอาสา เพื่อให้นักเรียนรู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบและ สร้างเสริมระเบียบวินัยให้กับนักเรียน มีจิตสาธารณะ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน โดยมี โครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมบุคลากรและนักเรียนให้เกิดจิตอาสาเช่น โครงการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมคุณธรรมผ่านกระบวนการอบรม สัมมนา โครงการพัฒนาอาคารสถานที่ส่งเสริมกระบวนการทำงานเป็น กลุ่มฝึกฝนภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี โครงการส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนก่อเกิดระเบียบ วินัย มีจิตอาสาดูแลความปลอดภัยภายในโรงเรียน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เนื่องในวันสำคัญ กิจกรรมช่วยเหลือ ชุมชน โดยเฉพาะชมรมTo be number one โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ที่เป็นต้นแบบการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านผู้บริหาร นางชลตวรรณ ขุมเพ็ชร ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัลศิษย์เก่าผู้ทรงคุณค่าในด้านการบริหาร ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ด้านครูผู้สอนนายเจริญ ดอกกุหลาบ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับเกียรติบัตรครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ ๕ ปี ๒๕๖๖
นายนรินทร์ ลภาธนะโชติ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัลลูกเสือยั่งยืนประจำปี
2566 ด้านนักเรียนสมาชิกชมรมTO BE NUMBER ONE โรงเรียน มัธยมปุรณาวาส ได้เป็นโรงเรียนต้นแบบให้แก่ ๓๐ โรงเรียนเข้ามาศึกษาดูแนวทางการปฏิบัติงาน เช่น โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตทวีวัฒนา โรงเรียนวัดวิมุตยารามสํานักงานเขตบางพลัด โรงเรียนพรหมราษฏร์รังสรรค์ สำนักงานเขตบางบอน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลในปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาสน้อมนำหลักจิตอาสาพระราชทานมาประยุกต์ใช้ใน การจัดการศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ เกื้อกูลการดำเนินงานร่วมกับโรงเรียน ชุมชน หน่วยงานภายในและภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายบูรณาการให้การสนับสนุนเพื่อ กระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียน รวมถึงบุคลากร ในโรงเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีจิตอาสา รู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน จนเกิดเป็น ผลการดำเนินงานและผลสำเร็จเชิงประจักษ์ระดับชาติ ประจำปี ๒๕๖๖
สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

           ๑. การแข่งขัน TO BE NUMBER ONE ประจำปี ๒๕๖6

 - รางวัลพระราชทานชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (มัธยม) ระดับเหรียญเงินปีที่ ๑ จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

- ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับภาคกลางและภาคตะวันออก นำเสนอผลการดำเนินงาน TO BE NUMBER ONE ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๖๖

- ชมรม TO BE NUMBER ONE ได้เป็นโรงเรียนต้นแบบให้แก่ โรงเรียนในกลุ่มกรุงธนเหนือ

- การแสดงเปิดพิธีปฏิญาณตนและสวนสนาม วันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาด ครบรอบ
102ปี โรงเรียนมัธยมปุรณวาสได้รับเลือกเป็นโรงเรียนทำการแสดงเปิดพิธีปฏิญาณตนและสวนสนาม
วันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาด ครบรอบ ๑๐๒
 ปี

2. รางวัลเพชรบัณฑิตศึกษาครุศาสตร์ นางชลตวรรณ ขุมเพ็ชร ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัลศิษย์เก่าผู้ทรงคุณค่าในด้านการบริหาร ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๖๖ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย

3. เกียรติบัตรรางวัลพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นายเจริญ ดอกกุหลาบ
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับเกียรติบัตรครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ ๕ ปี ๒๕๖๖ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ๒ (ดินแดง)

4. รางวัลลูกเสือยั่งยืนประจำปี ๒๕๖๖ นายนรินทร์ ลภาธนะโชติ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัลลูกเสือยั่งยืนประจำปี ๒๕๖๖ จากสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ

5. รางวัลแม่ดีเด่นประจำปี ๒๕๖๖ นางจันทร์ตรี ฤกษ์ปฐมศักดิ์ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับ รางวัลคุณแม่ดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๖

6. รางวัลชมเชยอันดับ ๒ การประกวดและแข่งขันทางวิชาการ นายภูรินทร์ อุ่นเดชได้รับพระราชทานรางวัลชมเชยอันดับ ๒ การประกวดอ่านทำนองเสนาะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
งาน "วันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส" ประจำปี พ.ศ.
๒๕๖๖ จัดโดยภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

7. โครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงโซล
นายอมเรศ สว่างโชติ นายปัณณกร ลอยประสงค์ และนายพงศ์พิสุทธิ์ สุทธิอาภา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงโซล ประจำปี ๒๕๖๖

8. โครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครกับกรุงมอสโก
และนครเซนปิเตอร์สเบิร์กสหพันธรัฐรัสเซีย
นางสาวมิรันตรี เศรษฐี นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนนักเรียนแลกเปลี่ยนเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครกับกรุงมอสโก และนครเซนปิเตอร์สเบิร์กสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำปี ๒๕๖๖

9. โครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองฟูกุโอกะ
นางสาวศิรินทิพย์  แดงเอม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนนักเรียนแลกเปลี่ยน โครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองฟูกุโอกะ ประจำปี ๒๕๖๖

10.รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น จากคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๖
นายสุรศักดิ์ ศรีสอาด นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ได้รับคัดเลือกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น
ที่นำชื่อเสียงสู่ประเทศชาติจากคณะกรรมการจัดงาน วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี๒๕๖๖ กระทรวงศึกษาธิการ

11. รางวัลชนะเลิศการแข่งขันโครงการ ASEN Data Science Explorers with Bangkok Metropolitan Adiministration นายจิราภัทร สวัสดิ์สรเดช และนางสาวธีมาพร บุญฤทธิ์ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ได้รับ
รางวัลชนะเลิศการแข่งขันโครงการ ASEN Data Science Explorers with Bangkok Metropolitan Adiministration

12. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ การแข่งขันแต่งบทกวีจากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย นายภูรินทร์ อุ่นเดช นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ การแข่งขันแต่งบทกวีจากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครั้งที่ ๑๓ ประจำปี ๒๕๖๖ จัดโดยสโมสรไลออนส์สากล ภาค ๓๑๐ ดี

         “แก่นแท้ของ จิตอาสา” คือ การมุ่งประโยชน์ต่อส่วนรวม การทำงานทุกอย่างเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่มุ่งหวังผลตอบแทนในรูปของอามิส สินจ้าง หรือรางวัล ตลอดจนการอุทิศกาย กำลังใจและเวลาให้แก่ส่วนรวมสู่การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ สังคมส่วนรวม สาธารณะประโยชน์และประเทศชาติ ซึ่งที่กล่าวมาเป็นการทำจิตอาสาที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียนทุกประการ

 

 

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]