สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
หนึ่งกระถางสร้างการเรียนรู้
โรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ
กระบวนการพัฒนา

1. ให้นักเรียนออกแบบกระถางต้นไม้ของนักเรียนในใบงานและปฏิบัติการตกแต่งกระถางตามที่ออกแบบ

2. ให้นักเรียนสืบต้นขั้นตอนวิธีการปลูกต้นไม้ของนักเรียนและลงมือปฏิบัติการปลูกพืชจากเมล็ดเพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างชัดเจนและให้นักเรียนนำกลับไปดูแลที่บ้านของนักเรียนโดยนัดหมายให้นักเรียนนำกลับมาที่โรงเรียนอีกครั้งเป็นระยะเวลา 1 เดือน 

3. ติดตามดูแลบันทึกผลจากการสังเกตการเจริญเติบโตของพืชที่นักเรียนปลูกและเน้นย้ำให้นักเรียนเอาใจใส่ดูแลสังเกตการเจริญเติบโตทุกวัน


ผลจากการปฏิบัติ

1. ผู้เรียนเกิดความรัก  ความเอาใจใส่  ความรับผิดชอบไปจนถึงการคิดวิเคราะห์  วางแผนก่อนลงมือปฏิบัติงานและเช้าใจสภาพแวดล้อม  มีจิตสาธารณะ  เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการดูแลอนุรักษ์  พัฒนาสิ่งแวดล้อม  และทรัพยากรธรรมชาติทั้งนอกและในโรงเรียน  ในชุมชนของผู้เรียน

2. โรงเรียนมีการปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล