สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การแก้ไขปัญหาการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ ด้วยกิจกรรมพ่อครู แม่ครู
โรงเรียนวัดลาดบัวขาว
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการทำงาน

๑.      จัดเตรียมแบบฝึกการอ่านเพื่อคัดกรองการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น

๒.      ดำเนินการทดสอบการอ่านเพื่อคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านจากคุณครูประจำชั้น

๓.      รวบรวมผลการคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านจากคุณครูประจำชั้น

๔.  ประชุมครูเพื่อทำความเข้าใจการทำกิจกรรม  และแจ้งรายชื่อและจำนวนนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านให้ครูทุกคนทราบ

๕.  จัดกลุ่มนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านให้แก่พ่อครู แม่ครู จำนวน  ๘  กลุ่ม  เท่า ๆ กัน  โดยพ่อครู แม่ครู ได้มาจากครูทุกคนในโรงเรียน  จำนวน ๘ คน พ่อครู แม่ครู แต่ละคนจะมีหน้าที่ในการสอนนักเรียนอ่านหนังสือในช่วงเวลาที่กำหนด  พ่อครู แม่ครู แต่ละคนจะมีนักเรียนที่รับผิดชอบตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๖ ประมาณ ๔ ๖ คน  โดยนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านแต่ละชั้นจะมีครูประจำชั้นเป็นพ่อครูแม่ครู ชั้นละ ๑ คน  สำหรับระดับชั้นที่มีนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านเป็นจำนวนมาก  ก็จะมีครูพิเศษ จำนวน ๒ คน เป็นพ่อครู แม่ครู ในระดับชั้นนั้นเพิ่มเติม

๖.      กำหนดวัน เวลา เพื่อให้นักเรียนได้พบพ่อครู แม่ครู

๗.  จัดทำและเตรียมเอกสารต่าง ๆ เช่น แบบฝึกการอ่านเพื่อใช้สำหรับสอนอ่าน  แบบบันทึกการอ่าน และแบบบันทึกเวลาเรียน ให้แก่พ่อครู
แม่ครู

๘.  จัดทำหนังสือถึงผู้ปกครองเพื่อขอความร่วมมือในการให้นักเรียนฝึกอ่านหนังสือกับพ่อครู แม่ครูในช่วงเช้า 
พักกลางวัน  และหลังเลิกเรียน

๙.  รวบรวมผลการฝึกอ่านและบันทึกการเข้าเรียนเพื่อฝึกอ่านของนักเรียนจากพ่อครู แม่ครู  เพื่อนำข้อมูลเสนอต่อผู้บริหารเป็นประจำทุกเดือน
         ๑๐.  ประชุมพ่อครู แม่ครู เพื่อร่วมกันคัดเลือกนักเรียนที่มีพัฒนาการทางการอ่าน  และนักเรียนที่ฝึกอ่านกับพ่อครู แม่ครูอย่างสม่ำเสมอเพื่อรับมอบเกียรติบัตรจากผู้บริหารเมื่อสิ้นปีการศึกษาเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่นักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านทุกคน  ได้รับการช่วยเหลือการแก้ปัญหาการอ่านจากพ่อครู แม่ครู  ทำให้นักเรียนมีสภาพทางการอ่านสูงขึ้น  ส่งผลให้ผลการทดสอบระดับชาติ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ (RT) และผลการทดสอบระดับชาติ  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ (NT)  มีการพัฒนาขึ้นทุกปี ๑.  ผลการทดสอบ RT  ปีการศึกษา ๒๕๖๐  สมรรถนะด้านการอ่านออกเสียง  การอ่านรู้เรื่อง  คิดเป็นร้อยละ  ๕๙.๐๕  ปีการศึกษา ๒๕๖๑  คิดเป็นร้อยละ ๖๗.๓๓  
๒.  ผลการทดสอบ NT  ปีการศึกษา  ๒๕๕๙  ผลการทดสอบทั้ง ๓ ด้าน  คือ  ด้านภาษา  ด้านการคิดคำนวณ  และด้านเหตุผล  คิดเป็นร้อยละ  ๓๔.๐๑  ปีการศึกษา  ๒๕๖๐  คิดเป็นร้อยละ  ๓๘.๖๓  และปีการศึกษา ๒๕๖๑  คิดเป็นร้อยละ  ๖๓.๖๓ 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]