สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนกรุงเทพมหานครสู่ความเป็นเลิศ
โรงเรียนวัดลำกระดาน
กระบวนการพัฒนา

โลกยุคปัจจุบันเป็นโลกยุคการติดต่อสื่อสารซึ่งต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแม่นยำจึงทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเรียกข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ นี้ว่า ระบบสารสนเทศ เป็น กลุ่มขององค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันซึ่งทำการรวบรวมประมวลผล, เก็บรักษา และ กระจายสารสนเทศออกไป เพื่อสนับสนุน การควบคุม, การวิเคราะห์, การ ตัดสินใจ และการวางแผนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร กิจกรรมที่เกิดขึ้นในระบบสารสนเทศข้อมูลและสารสนเทศในปัจจุบันมีความจำเป็น ต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาอันเนื่องมาจาก ระบบ สารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา เป็นการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานทางการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งสามารถสืบค้นได้ตามหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ ในการพิจารณาวางแผนพัฒนา ปรับปรุงการจัดการศึกษาของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ข้อมูลจำเป็นสำหรับระบบสารสนเทศพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลสถานศึกษา สภาพเศรษฐกิจ การเมืองสังคม ความต้องการของชุมชน สภาพการบริหารและการจัดการตามโครงสร้างและภารกิจ ใน การทําระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ถ้าระบบข้อมูลสารสนเทศไม่ครบถ้วน ไม่ชัด ไม่ถูกต้อง ไม่รู้ความต้องการของชุมชน ก็จะไม่สามารถที่จะหาสิ่งต่างๆเพื่อมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียนได้เมื่อทราบข้อมูลจะทําให้ระบบเกิดขึ้นและสามารถดําเนินการเรื่อง ต่าง ๆ ได้ เพื่อพัฒนาสถานศึกษาได้ตามแนวทางที่วางไว้ได้ ระบบ สารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องทําการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนทั้งหมด สารสนเทศส่วนนี้เกิดจากครูผู้สอนหรือผู้ปฏิบัติงาน เช่น ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนจําแนกเป็นรายชั้นรายปี ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน รายงานผลความก้าวหน้าของผู้เรียน รายงานความประพฤติ พฤติกรรมการแสดงออกของผู้เรียนระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน โรงเรียนต้องมีการจัดทําขึ้นให้เป็นไปตามมาตรฐานการประเมินตนเอง เพื่อรองรับการประเมินจากต้นสังกัด การเก็บข้อมูลจะส่งผลถึงการประเมินคุณภาพผู้เรียน และผลที่ได้จะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกความก้าวหน้าของผู้เรียน ระบบสารสนเทศการบริหารวิชาการ เป็นการจัดระบบสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยมีตัวอย่างรายงานของระบบสารสนเทศ เช่น หลักสูตรและการเรียนการสอน กระบวนการเรียนรู้ การประกันคุณภาพ การวัดและการประเมินผลการเรียน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมแนะแนว สื่อนวัตกรรม การนิเทศ การวิจัยในชั้นเรียน การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เป็นต้น ในงานบริหารฝ่ายวิชาการซึ่ง ประกอบด้วยฝ่ายวัดผลประเมินผล หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระฯ ต้องมีการเก็บข้อมูลในด้านต่างๆ และจากการเก็บข้อมูลก็จะสามารถพบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่างๆใด และโรงเรียนก็ต้องมีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัยจึงมีความหมายต่อการจัดการและ การบริหารงานอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยมีตัวอย่างรายงานของระบบสารสนเทศ เช่น สภาพการบริหารและการจัดการ ความสอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ ภารกิจและเป้าหมายการพัฒนา สภาพและบรรยากาศการเรียนรู้ ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาวิชาชีพ ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองและชุมชน อัตราส่วนระหว่างจำนวนนักเรียนต่อครู อัตราส่วนระหว่างจำนวนนักเรียนต่อห้อง และอื่น ๆ ฉะนั้น การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาในส่วนของสถานศึกษา การมีสารสนเทศที่เป็นระบบ ก็มีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความสำคัญของการจัดการสารสนเทศอย่างมีระบบ ทำให้สามารถมีข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านต่าง ๆ โรงเรียนวัดลำกะดาน สำนักงานเขตคลองสามวา เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 426 คน จัดเป็นโรงเรียนขนาดกลาง ซึ่งในการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่ง แต่ผลการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และอุปสรรคงานสารสนเทศของโรงเรียนวัดลำกะดาน พบว่า ระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนยังไม่เป็นปัจจุบัน และขาดระบบในการจัดการ นอกจากนี้ยังพบว่าโรงเรียนขาดบุคลากรในการดำเนินงาน หรือดูแลระบบ และขาดงบประมาณในการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ซึ่งผลของการสำรวจทำให้ทราบว่าระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนต้องได้รับการ พัฒนา เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน และทำให้การดำเนินงานของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพบรรลุเป้าหมายของโรงเรียน นักเรียนและบุคลากรเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคสื่อ ICTจึง จำเป็นต้องพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในด้านการจัดเก็บ การนำข้อมูลที่ถูกต้องไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้งการนำข้อมูลสารสนเทศที่เอื้อต่อการเรียนรู้มาบริการให้กับนักเรียน และชุมชน ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด สนองกลยุทธ์การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศและ เชื่อมโยงเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารได้ทุกระดับ และสนองมาตรฐานการศึกษาจึงเสนอโครงการนี้ขึ้น


ผลจากการปฏิบัติ

โลกยุคปัจจุบันเป็นโลกยุคการติดต่อสื่อสารซึ่งต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแม่นยำจึงทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเรียกข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ นี้ว่า ระบบสารสนเทศ เป็น กลุ่มขององค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันซึ่งทำการรวบรวมประมวลผล, เก็บรักษา และ กระจายสารสนเทศออกไป เพื่อสนับสนุน การควบคุม, การวิเคราะห์, การ ตัดสินใจ และการวางแผนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร กิจกรรมที่เกิดขึ้นในระบบสารสนเทศข้อมูลและสารสนเทศในปัจจุบันมีความจำเป็น ต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาอันเนื่องมาจาก ระบบ สารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา เป็นการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานทางการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งสามารถสืบค้นได้ตามหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ ในการพิจารณาวางแผนพัฒนา ปรับปรุงการจัดการศึกษาของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ข้อมูลจำเป็นสำหรับระบบสารสนเทศพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลสถานศึกษา สภาพเศรษฐกิจ การเมืองสังคม ความต้องการของชุมชน สภาพการบริหารและการจัดการตามโครงสร้างและภารกิจ ใน การทําระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ถ้าระบบข้อมูลสารสนเทศไม่ครบถ้วน ไม่ชัด ไม่ถูกต้อง ไม่รู้ความต้องการของชุมชน ก็จะไม่สามารถที่จะหาสิ่งต่างๆเพื่อมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียนได้เมื่อทราบข้อมูลจะทําให้ระบบเกิดขึ้นและสามารถดําเนินการเรื่อง ต่าง ๆ ได้ เพื่อพัฒนาสถานศึกษาได้ตามแนวทางที่วางไว้ได้ ระบบ สารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องทําการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนทั้งหมด สารสนเทศส่วนนี้เกิดจากครูผู้สอนหรือผู้ปฏิบัติงาน เช่น ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนจําแนกเป็นรายชั้นรายปี ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน รายงานผลความก้าวหน้าของผู้เรียน รายงานความประพฤติ พฤติกรรมการแสดงออกของผู้เรียนระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน โรงเรียนต้องมีการจัดทําขึ้นให้เป็นไปตามมาตรฐานการประเมินตนเอง เพื่อรองรับการประเมินจากต้นสังกัด การเก็บข้อมูลจะส่งผลถึงการประเมินคุณภาพผู้เรียน และผลที่ได้จะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกความก้าวหน้าของผู้เรียน ระบบสารสนเทศการบริหารวิชาการ เป็นการจัดระบบสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยมีตัวอย่างรายงานของระบบสารสนเทศ เช่น หลักสูตรและการเรียนการสอน กระบวนการเรียนรู้ การประกันคุณภาพ การวัดและการประเมินผลการเรียน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมแนะแนว สื่อนวัตกรรม การนิเทศ การวิจัยในชั้นเรียน การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เป็นต้น ในงานบริหารฝ่ายวิชาการซึ่ง ประกอบด้วยฝ่ายวัดผลประเมินผล หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระฯ ต้องมีการเก็บข้อมูลในด้านต่างๆ และจากการเก็บข้อมูลก็จะสามารถพบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่างๆใด และโรงเรียนก็ต้องมีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัยจึงมีความหมายต่อการจัดการและ การบริหารงานอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยมีตัวอย่างรายงานของระบบสารสนเทศ เช่น สภาพการบริหารและการจัดการ ความสอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ ภารกิจและเป้าหมายการพัฒนา สภาพและบรรยากาศการเรียนรู้ ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาวิชาชีพ ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองและชุมชน อัตราส่วนระหว่างจำนวนนักเรียนต่อครู อัตราส่วนระหว่างจำนวนนักเรียนต่อห้อง และอื่น ๆ ฉะนั้น การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาในส่วนของสถานศึกษา การมีสารสนเทศที่เป็นระบบ ก็มีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความสำคัญของการจัดการสารสนเทศอย่างมีระบบ ทำให้สามารถมีข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านต่าง ๆ โรงเรียนวัดลำกะดาน สำนักงานเขตคลองสามวา เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 426 คน จัดเป็นโรงเรียนขนาดกลาง ซึ่งในการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่ง แต่ผลการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และอุปสรรคงานสารสนเทศของโรงเรียนวัดลำกะดาน พบว่า ระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนยังไม่เป็นปัจจุบัน และขาดระบบในการจัดการ นอกจากนี้ยังพบว่าโรงเรียนขาดบุคลากรในการดำเนินงาน หรือดูแลระบบ และขาดงบประมาณในการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ซึ่งผลของการสำรวจทำให้ทราบว่าระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนต้องได้รับการ พัฒนา เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน และทำให้การดำเนินงานของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพบรรลุเป้าหมายของโรงเรียน นักเรียนและบุคลากรเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคสื่อ ICTจึง จำเป็นต้องพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในด้านการจัดเก็บ การนำข้อมูลที่ถูกต้องไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้งการนำข้อมูลสารสนเทศที่เอื้อต่อการเรียนรู้มาบริการให้กับนักเรียน และชุมชน ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด สนองกลยุทธ์การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศและ เชื่อมโยงเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารได้ทุกระดับ และสนองมาตรฐานการศึกษาจึงเสนอโครงการนี้ขึ้น