สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา (ทองน่วมอนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

1.ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน เพื่อหาแนวทางการกำหนดโครงการตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหา

2. แต่งตั้งคณะกรรมการที่รับผิดชอบ

3. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

4. จัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน กำหนดกิจกรรมคณะครูที่รับผิดชอบ

 - ท่องอาขยานขับขานตามสายชั้น            (ครูนุชนาถ    อำภาพร  รับผิดชอบกิจกรรม)

 - กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน              (ครูประนอม  ศรีสวัสดิื  รับผิดชอบกิจกรรม)

 - กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในแต่ละสายชั้น ( ครูประนอม  ศรีสวัสดิ์  รับผิดชอบกิจกรรม)

 - กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาไทย             (ครูชลธราธร  ภาคำ     รับผิดชอบกิจกรรม)   

5. ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงาน

6. สรุปและประเมินเสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียน



ผลจากการปฏิบัติ

  จากการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านพบว่ า ครู  บุคลากร และ นักเรียนทุกระดับชั้น ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ เช่น

กิจกรรมท่องอาขยานขับขานตามสายชั้น   กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย  กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน   กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในแต่ละสายชั้น  ทำให้นักเรียน   มีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น   รักการเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ    รู้จักใช้เวลาว่งให้เกิดประโยชน์ 

จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนณุ้ภาษาไทย  นักเรียนมีพัฒนาการผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด  ทำให่นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ นักเรียนมีศักยภาพในการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย