สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนส่งเสริมรักการอ่าน
โรงเรียนวัดทองนพคุณ
กระบวนการพัฒนา

ดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA

P (Plan)

1. ประชุมวิเคราะห์สภาพการอ่านของนักเรียนรายบุคคล

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

3. จัดทำเครื่องมือส่งเสริมการอ่านของนักเรียน

4. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการโครงการโรงเรียนส่งเสริมรักการอ่าน

 

D (Do)

1. ครูนำนักเรียนอ่านหนังสือในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง และช่วงพักกลางวัน

2. ส่งเสริมให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการอ่านของนักเรียน

3. บันทึกผลการอ่าน สรุปผลการอ่านประจำเดือน ตลอดปีการศึกษา

C (Check)

1. ตรวจสอบการอ่านของนักเรียนจากเครื่องมือส่งเสริมการอ่านของนักเรียน

2. ประเมินผลการอ่านของนักเรียนเป็นรายบุคคลประจำเดือน ตลอดปีการศึกษา

3. จัดทำสถิติและรายงานผลการอ่านของนักเรียนประจำเดือน ตลอดปีการศึกษา

A (Action)

1. นำผลการประเมินมาพัฒนาเครื่องมือและส่งเสริมศักยภาพการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น

2. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนให้มีความต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านเพิ่มขึ้น

2. นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการอ่าน

3. นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้การเรียนและชีวิตประจำวัน

4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น