สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรม 4R
โรงเรียนวัดคฤหบดี(จันทรสถิตย์)
กระบวนการพัฒนา

ขั้นที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน                   โดยการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม คุณลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน                 แล้วสรุป    สภาพปัญหา

          ขั้นที่ 2 ประชุม วางแผน ระดมความคิดเห็น และกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย สร้างทางเลือกเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย สรุปวิธีแก้ปัญหาโดยสรุป ออกมาได้ 4 กิจกรรม (4R)  คือ

                    1. กิจกรรมทุกวินาทีมีค่า ตรงต่อเวลา พัฒนาตน (R1)

                    2. กิจกรรมเศรษฐีน้อย (R2)

                    3. กิจกรรมสลายดินที่หางหมู (R3)

                    4. กิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ (R4)

                    จัดห้องเรียนอริยะ ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับโรงเรียนคุณธรรม 4และจัดชั่วโมงเพิ่มเติม 1 ชั่วโมง ในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นได้เวียนไปเรียนรู้ในห้องเรียนอริยะ

          ขั้นที่ 3 ดำเนินการตามแผน

          ขั้นที่ 4 ติดตามผลการดำเนินกิจกรรม มีการนำข้อบกพร่องมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง นักเรียน คุณครู และผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไข

          ขั้นที่ 5 ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมว่าประสบผลสำเร็จหรือไม่ พร้อมปรับปรุงแก้ไข

          ขั้นที่ 6 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

          ขั้นที่ 7 รายงานผลการจัดกิจกรรมต่อคุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน เผยแพร่และประชาสัมพันธ์


ผลจากการปฏิบัติ

1 ด้านปริมาณ
               นักเรียนภายในโรงเรียน จำนวน 70 คน เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม

          2 ด้านคุณภาพ
               นักเรียนในโรงเรียน มีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกด้านความรับผิดชอบ ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน

          พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก

                        - นักเรียนมีความตรงต่อเวลา

                        - นักเรียนมีการออมเพิ่มมากขึ้น

                        - นักเรียนมาโรงเรียนและตั้งใจเรียน

                        - นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]