สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนานักเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการลูกเสือ
โรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมการคัดแยก           ขยะต้นทาง เพื่อให้ความรู้ในการคัดแยกขยะแก่ครู และนักเรียน โดยการให้ดูสื่อวีดิทัศน์ แนะนำวิธีการปฏิบัติและการสาธิต การคัดแยกขยะ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ จนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

                    1. แต่งตั้งมอบหมายหน้าที่ผู้รับผิดชอบกิจกรรม โดยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแกนนำในการนำขยะมาคัดแยก     

                    2. อบรมให้ความรู้การคัดแยกขยะและปฏิบัติการจัดการขยะในโรงเรียน                                               

                    3. นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเก็บขยะและนำขยะมาคัดแยก 

                    4. นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเก็บขยะและนำขยะมาคัดแยก                                                       

                    5. นำขายทุกวันศุกร์ เพื่อสร้างรายได้ โดยมีการจดบันทึกยอดขายในแต่ละครั้ง

                   6. ประสานงานสาธารณสุขเพื่อถ่ายทอดความรู้ อันตรายจากขยะพิษในชุมชนและวิธีการคัดแยกขยะอันตรายให้ปลอดภัย และผู้เชี่ยวชาญถ่ายทอดความรู้การให้การอบรมทำน้ำหมักชีวภาพ                                         

                    7. ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน และผู้สนใจร่วมฝึกอบรมน้ำหมักชีวภาพและการคัดแยกขยะอันตราย  

                    8. ครู และนักเรียน ร่วมกันดำเนินการทำน้ำหมักชีวภาพจากเศษอาหาร

                    9. อบรมให้ความรู้การคัดแยกขยะและปฏิบัติการจัดการขยะในโรงเรียนประจำทุกเดือน             

                    10. จัดป้ายนิเทศให้ความรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน และนักเรียนมีส่วนร่วมในการเก็บขยะและนำขยะมาคัดแยก


ผลจากการปฏิบัติ

                 โรงเรียนงามมานะ(แผน-ทับ อุทิศ) สามารถดำเนินการคัดแยกขยะและนำไปสู่การเข้าร่วมโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ปริมาณขยะประเภทอินทรีย์ลดลง ปริมาณขยะประเภทรีไซเคิลลดลง ปริมาณขยะประเภททั่วไปลดลง นักเรียนและครูใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก นักเรียนรู้จักการจัดเก็บขยะอันตราย และใช้สิ่งของทดแทน ทำให้ขยะอันตรายในโรงเรียนลดลง นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง และนำไป

                      กระตุ้นรณรงค์เสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะไปใช้ประโยชน์ กำจัดอย่างถูกวิธี นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องการลด การคัดแยกขยะไปใช้ในชีวิตประจำวัน สะอาด และสวยงามทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านได้