สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เด็กดีศรีบ้านนายผล
โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน

จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ

จัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดำเนินงานตามโครงการ  

ดำเนินกิจกรรม

๑. กิจกรรมวันไหว้ครู

๒. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย

๓. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะสรุปประเมินผล และรายงานผลการดำเนินการโครงการ


ผลจากการปฏิบัติ

โครงการเด็กดีศรีบ้านนายผลได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน 3 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ  อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ  99.12  ซึ่งผลการจัดกิจกรรมปรากฏตามตาราง  ดังนี้  

 

ชื่อกิจกรรม

วัตถุประสงค์

เป้าหมาย

ผลการดำเนินการ

1.

กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย

1.  เพื่อให้นักเรียนไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ

2.  เพื่อปลูกฝังมารยาทที่ดีงามให้นักเรียน

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ 90 มีการไหว้ที่ถูกต้อง

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 

ไหว้ได้ถูกต้องตามเกณฑ์ ไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ  คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ อีกทั้งนักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

2.

กิจกรรม

วันไหว้ครู

1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครู                                            2. เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย            

3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน           

 

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ 95 เข้าร่วมกิจกรรม

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาครู มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและได้สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม

 

จากการสำรวจความพึงพอใจแบบสุ่มตัวอย่างจากนักเรียน 100 คน นักเรียนร้อยละ ๙๙ มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม เกิดความรักและเทิดทูนพระคุณครู กตัญญูกตเวที และปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมในการเข้าร่วมกิจกรรมวันไหว้ครู

3.กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถ

สวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2. เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพุทธมามกะที่ดี

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียน

ป. 3 – ป.6 ร้อยละ 90 สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  มีคุณธรรม  จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และมีความเสียสละต่อส่วนรวม

 

นักเรียนร้อยละ  98.35  สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้  ดังนั้นผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม 

มีความรับผิดชอบ  ซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อส่วนรวม  ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้อย่างไพเราะและถูกต้อง

 

 

ผลพลอยได้จากการดำเนินงาน

          นักเรียนเป็นเด็กดีมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]