สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมกีฬากระโดดเชือก
โรงเรียนวัดดวงแข
กระบวนการพัฒนา

การใช้กระบวนการ PDCA ในการออกแบบแผนการดำเนินงาน “การส่งเสริมกีฬากระโดดเชือกสู่ความเป็นเลิศ” โรงเรียนวัดดวงแขมีขั้นตอน ดังต่อไปนี้

ขั้นที่ 1  ขั้นวางแผน (P)

- คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงาน

- ประชาสัมพันธ์รับสมัครนักกีฬา

- ประสานงานหรือสมาคมกีฬาจั๊มพ์โร้ปไทย

- ดำเนินการนำนักกีฬาเข้าร่วมฝึกซ้อมทักษะกระโดดเชือกสากล

ขั้นที่ 2  การดำเนินการ (D)

- นำนักกีฬาที่ผ่านการอบรมจากสมาคมกีฬาจั๊มพ์โร้ปไทย มาฝึกซ้อมและร่วมฝึกทักษะกับนักกีฬาคนอื่นๆ

- กำหนดโปรแกรมการฝึก ทักษะกระโดดเชือก เช่น

      กระโดดแบบ Jiging Step

      กระโดดแบบ No.8

      กระโดดแบบ Duble Under

      กระโดดแบบ duble Ductch

โดยฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

- จัดหาเชือกกระโดด และชุดสำหรับการแข่งขัน

- นำนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ

ขั้นที่ 3  ขั้นติดตาม ตรวจสอบ (C)

- ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกซ้อมกีฬากระโดดเชือกของตนเอง

- การประเมินผลการแข่งขันกีฬากระโดดเชือก

ขั้นที่ 4  ขั้นศึกษาทบทวนสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (A)

- การนำผลการแข่งขัน สถิติ ที่นักกีฬาทำได้มาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่สมาคมกีฬาจั๊มโร้ปไทยกำหนดไว้ ดูผลการพัฒนาศักยภาพ ข้อที่ควรแก้ไข  ปัญหาที่พบ เพื่อนำมาพัฒนาจุดบกพร่อง ให้ก้าวสู่ระดับที่สูงขึ้น และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ


ผลจากการปฏิบัติ

- นักกีฬากระโดดเชือกมีศักยภาพในการแข่งขันที่ดีขึ้น ก้าวสู่ความเป็นเลิศ

- นักกีฬากระโดดเชือกสามารถสร้างผลงายได้ดีในระดับกีฬานักเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร และกีฬาระดับประเทศ

- นักกีฬากระโดดเชือกได้รับการยอมรับ ชื่นชม ยินดีจาก เพื่อน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน