สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย
กระบวนการพัฒนา

            ๑. วิเคราะห์สภาพองค์กรและสภาพปัญหา ( SWOT Analysis ) โดยการมีส่วนร่วมเพื่อกำหนดนโยบาย

            ๒. กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์การดำเนินงานจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

          ๓. จัดทำแผนแม่บทในการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการขยะของโรงเรียน ประกอบด้วย นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ แผนงานและโครงการ/กิจกรรม

          ๔. ประกาศนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เรื่อง นโยบายการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ        (โรงเรียนส่งเสริมสิ่งแวดล้อม)

          ๕. จัดทำโครงการ/คำสั่งมอบหมายงาน และดำเนินโครงการ/กิจกรรมตามแผนงาน

          ๖. นิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานโดยจัดให้มีการรายงานผลเป็นระยะๆ เพื่อปรับปรุงการดำเนินการ

          ๘. ประสานความร่วมมือกับภาครัฐบาล ภาคเอกชน ชุมชน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากร นักเรียนในการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสิ่งแวดล้อม

          ๙. ผู้บริหารสนับสนุน ให้คำปรึกษา ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการจัดสถานที่ แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน เช่น ตั้งศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอย แหล่งเรียนรู้การจัดการขยะแต่ละประเภท การดำเนินการโดยใช้หลัก3Rs  แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น

                    ๑๐. รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการเมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา เพื่อนำผลมาใช้ในการพัฒนา ปรับปรุง       การดำเนินงาน


ผลจากการปฏิบัติ

1.  ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศโครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในปี พ.ศ.2564

2. ได้รับจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะ  Zero Waste School โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

3. ลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในโรงเรียนและนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ได้ถึง  98 ลดการเกิดก๊าซคาร์บอนได้มากกว่า 3,000 กิโลคาร์บอนต่อปี