สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดศาลาแดง
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการทำงาน

1. สร้างการรับรู้และการยอมรับในโรงเรียน

โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู นักเรียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อสร้างความเข้าใจ
เรื่องโรงเรียนคุณธรรม ให้ทุกคนทราบนโยบาย เป้าหมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
อย่างต่อเนื่อง ตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนักและร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง

2. การสร้างครูแกนนำและรักเรียนแกนนำ

โรงเรียนได้นำคณะครูทุกท่านเข้าร่วมอบรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อทำความเข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้อง และได้มีการคัดเลือกคุณครูเป็นแกนนำในการอบรมให้ความรู้กับนักเรียนที่เป็นแกนนำ เพื่อเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน

3. การกำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)

การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก

          1) สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน

          2) รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ จากข้อมูลที่ได้จาการสำรวจและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

          3) เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

          4) ร่วมกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุ
ที่ค้นพบ


ผลจากการปฏิบัติ

1) บุคลากรภายในโรงเรียนและนักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความพอเพียง

          2) ได้รับการยอมรับจากบุคลากรภายในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ในการเป็นโรงเรียนคุณธรรมที่โดดเด่นในด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความพอเพียงอย่างแท้จริง