สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ลูกลำไทร เป็นผู้มีคุณธรรม น้อมลำวิถีพอเพียง
โรงเรียนอิสลามลำไทร
กระบวนการพัฒนา

        โรงเรียนได้ตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรม ความดีงาม สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และภูมิใจในการทำความดี โดยโรงเรียนได้ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนแต่ตั้งระดับอนุบาล 1 ถึง ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ในด้านคุณธรรมและความพอเพียงมีโครงการ/กิจกรรมที่มาสนับสนุนให้ ลูกลำไทร เป็นผู้มีคุณธรรม น้อมนำวิถี “พอเพียง”ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการ/กิจกรรมที่มาขับเคลื่อนมีดังนี้

1.โครงการโรงเรียนคุณธรรม ซึ่งในโครงการจะมีกิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุน

                - กิจกรรมละหมาด

                - กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ

เป็นการปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ โดยในช่วงกลางวันนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามจะไปละหมาด และนักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธจะสวดมนต์

                - กิจกรรมวันสำคัญ

                - กิจกรรมฝึกมารยาทไทย

                - กิจกรรมคารวะธรรม

                - กิจกรรมการแต่งกายตามวิถีอิสลาม

2.ด้านน้อมนำวิถี “พอเพียง”

                - กิจกรรมการออม

                - กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต

                - กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพ

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

            จากผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม ร้อยละ 90 ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีทักษะกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งการคุณธรรมความและปลูกจิตสำนึกในการทำความดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปฏิบัติตนตรมหลักศาสนาเพราะในโรงเรียนมีทั้งนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธแต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข และโรงเรียนได้ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรมในด้านของการไหว้ การมีสัมมาคารวะ เพื่อฝึกให้นักเรียนได้เป็นผู้มีมารยาทดีทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

                ด้านการน้อมนำวิถี “พอเพียง” ร้อยละ 95 ของนักเรียนเกิดทักษะการคิดและสามานำทักษะในเรื่องของกิจกรรมต่าง ๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น นักเรียนเกิดทักษะการเก็บออมซึ่งโรงเรียนฝึกให้นักเรียนออมเงินในแต่ละระดับชั้น มีกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต และกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพซึ่งเป็นการฝึกให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และนักเรียนสามารถไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริง