สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้สู่อาชีพ
โรงเรียนวัดบางสะแกนอก
กระบวนการพัฒนา

1. ประชุมคณะครูวางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินงาน

 2. ครูประจำชั้นสำรวจอาชีพของผู้ปกครองแต่ละชั้นเรียน

 3. ครูประจำชั้นกับผู้ปกครองที่เป็นภูมิปัญญาร่วมกันกำหนดการสอน

 4. ผู้บริหารสนับสนุนงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการ

 5. ผู้ปกครองภูมิปัญญาและครูประจำชั้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

 ได้แก่

-          ระดับอนุบาล  สอนการทำฟองดูว์?ช็อกโกแลต

-          ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 สอนการทำเฉาก๊วยนมสด

-          ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 สอนการร้อยลูกปัดและการทำเหรียญโปรยทาน

          -     ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 สอนการทำผ้ามัดย้อม

6. จัดแสดงสาธิตของแต่ละห้องเรียนเป็นฐานการเรียนรู้ให้นักเรียนแต่ละระดับชั้น

7. ประเมินผลการดำเนินงาน ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน/ผู้ปกครองสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน 


ผลจากการปฏิบัติ

1. โรงเรียนได้รับความร่วมมือกับผู้ปกครองที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นอย่างดี

2. คณะครูและผู้ปกครองได้ดำเนินงานร่วมกันมีการประสานงานและมีความสัมพันธ์ที่ดีในการร่วมกันสอน นักเรียนได้เรียนรู้วิชาชีพ

3. นักเรียนได้เรียนรู้สู่วิชาชีพที่หลากหลายมีความสนุกกับการเรียนรู้และได้ปฏิบัติจริงร่วมกับผู้ปกครอง

4. นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานตามศักยภาพของแต่ละระดับชั้น

5. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง

6. นักเรียนมีทักษะชีวิตด้านทักษะอาชีพสามารถนำความรู้และทักษะกระบวนการทำงาน