สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ฺ1 กระถางสร้างการเรียนรู้
โรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ
กระบวนการพัฒนา

1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

2. ประชุมวางแผนการงานร่วมกัน

3, ปฏิทินปฏิบัติงาน

4. ดำเนินกิจกรรม
         ในการจัดกิจกรรมกาาเรียนรู้โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยได้เน้นย้ำนักเรียนทุกระดับชั้น  และปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร  กิจกรรม 1 กระถางสร้างการเรียนรู้เริ่มจากสิ่งที่นักเรียนชอบและอยากทำ  เช่น  การปลูกต้นไม้โดยเริ่มจากให้นักเรียนคิดปลูกพิชที่ตนเองอยากปลูกแล้วให้นักเรียนไปสืบค้นขั้นตอนวิธีการปลูก  การดูแล  การเจริญเติบโตของพืชที่นักเรีลยนจะปลูกถึงระยะเวลาการให้ผลผลิต 

           ขั้นตอนการทำงานของนักเรียน

1. ให้นักเรียนออกแบบกระถางต้นไม้ของนักเรียนในใบงานและปฏิบัติการตกแต่งกระถางตามที่ออกแบบไว้

2. ให้นักเรียนสืบต้นขั้นตอนวิธีการปลูกต้นไม้ของนักเรียนและลงมือปฏิบัติการปลูกพืชจากเมล็ดเพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างชัดเจนและให้นักเรียนนำกลับไปดูแลที่บ้านของนักเรียนโดยนัดหมายให้นักเรียนนำกลับมาที่โณงเรียนอีกครั้งเป็นระยะเวลา 1 เดือน 

3. ติดตามดูแลบันทึกผลจากการสังเกตการเจริญเติบโตของพืขที่นักเรียนปลูกและเน้นย้ำให้นักเรียนเอาใจใส่ดูแลสังเกตการเจรินญเติบโตทุกวัน


ผลจากการปฏิบัติ

           1. ผู้เรียนเกิดความรัก  ความเอาใจใส่  ความรับผิดชอบไปจนถึงการคิดวิเคราะห์  วางแผนก่อนลงมือปฏิบัติงานและเช้าใจสภาพแวดล้อม  มีจิตสาธารณะ  เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการดูแลอนุกรักษ์  พัฒนาสิ่งแวดล้อม  และทรัพยากรธรรมชาติทั้งนอกและในโรงเรียน  ในชุมชนของผู้เรียน

           2. โรงเรียนมีการปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]