สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมทักษะมารยาทงามตามแบบไทยโดยใช้ PDCC
โรงเรียนวัดกำแพง
กระบวนการพัฒนา

เริ่มจากการจัดชมรมมารยาทไทยให้นักเรียนได้เลือกเรียนในชั่วโมงชมรม โดยรับสมัครนักเรียนที่มี

ความสนใจเข้าเป็นสมาชิกในชมรม เรียนรู้ทฤษฎีและฝึกปฏิบัติเพื่อเป็นนักเรียนต้นแบบ/แกนนำมารยาทไทย โดยครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการทำงานขึ้นด้วยการนำแนวคิดตามหลักอิทธิบาท 4 หรือเรียกอีกชื่อว่าหลักธรรมแห่งความสำเร็จ มาใช้ในกระบวนการ ดังนี้

          ขั้นที่ 1 Predilection  ความพอใจ (ฉันทะ) ผู้สอนมีความสมัครใจในการฝึกนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน ดำเนินการวิเคราะห์ขั้นตอนในการฝึกฝนเพื่อพัฒนานักเรียนให้ดีที่สุด สังเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการฝึกปฏิบัติมารยาทไทยตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

          ขั้นที่ 2 Diligence  ขยันหมั่นเพียร (วิริยะ) ผู้สอนตระหนักว่าการฝึกซ้อมต้องอาศัยความขยันหมั่นเพียร  จะนำไปสู่ความสำเร็จ ต้องขยันทั้งครูและนักเรียน โดยการกำหนดตารางการฝึกซ้อมที่บ้านและที่โรงเรียน

          ขั้นที่ 3 Caring  เอาใจใส่ (จิตตะ) เอาใจใส่รายละเอียดต่าง ๆ ในการฝึกซ้อมให้ตรงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ ดูแลเอาใจใส่นักเรียนทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เพื่อให้เกิดผลงานที่มีประสิทธิภาพ

          ขั้นที่ 4 Contemplate ความพิจารณา (วิมังสา) ตรวจสอบความก้าวหน้าในการฝึกนักเรียน การปฏิบัติมารยาทไทยที่ถูกต้องตามสถานการณ์ต่าง ๆ หาข้อบกพร่องแล้วปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น


ผลจากการปฏิบัติ

1.1    นักเรียนมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับมารยาทไทยขั้นพื้นฐาน

1.2    นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับมารยาทไทยขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง

1.3    นักเรียนนำมารยาทไทยมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

1.4    นักเรียนแกนนำมารยาทไทยสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคคลอื่นได้


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]