สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนต้นแบบ"ห้องเรียนสู้ฝุ่น"
โรงเรียนจินดาบำรุง
กระบวนการพัฒนา

๑. ครูแกนนำเข้ารับการอบรมโครงการห้องเรียนสู้ฝุ่น

๒. นำข้อมูลการอบรมมาขยายผลให้กับคณะครู บุคลากร และนักเรียนได้ทราบ

๓. แต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียนแกนนำ

๔. จัดอบรมคณะกรรมการนักเรียนแกนนำ

๕. ประชุมครู บุคลากรและคณะกรรมการนักเรียนแกนนำถึงขั้นตอนการปฏิบัติ

๖. กำหนดวันเวลาดำเนินโครงการและดำเนินงานตามขั้นตอน
๗. ติดตามการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ โดยผู้รับผิดชอบโครงการ

๙. ประเมินผล การร่วมกิจกรรมของผู้เรียน 

๑๐. สรุป และรายงานผล

 




ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้เกี่ยวฝุ่น PM2.5 สามารถบอกที่มาหรือสาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ สามารถบอกค่าธงสีสุขภาพรวมถึงวิธีการปฏิบัติตนเมื่อค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน นอกจากนี้ยังสามารถเผยแพร่ให้ความรู้เรื่องฝุ่นกับน้องๆในโรงเรียนและผู้ปกครองที่บ้าน นอกจากนี้นักเรียนยังเกิดความตระหนักถึงความรุนแรงของฝุ่นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนและคนในครอบครัว