สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero
โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม
กระบวนการพัฒนา

1. บูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอน ทั้งกิจกรรมนอกห้องเรียนและกิจกรรมในห้องเรียน

2. นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ 100%

3. ภาคส่วนต่างๆ ภายนอกโรงเรียนมีส่วนร่วมในโครงการโรงเรียนปลอดขยะได้แก่ สำนักงานเขตพระโขนง บริษัทบางจาก บ.เนสท์เล่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

4. จุดเรียนรู้หรือแหล่งเรียนรู้การจัดการขยะในโรงเรียน 1. ตู้ VRB 2.ฐานการเรียนรู้การฝึกคัดแยกขยะ 6 สถานี   การเรียนรู้

5. นักเรียน ครู และบุคคลากรคัดแยกตามประเภทของขยะ เพื่อนำขยะแต่ละประเภทไปบริหารจัดการให้ถูกวิธี เพื่อลดปริมาณขยะในสถานศึกษา

6. โรงเรียนจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะตามหลัก 3Rs

7.  โรงเรียนจัดกิจกรรมการจัดการขยะตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมี 3 กิจกรรม คือ โครงการสหการนักเรียนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมปลูกผักสวนครัว และกิจกรรมออมทรัพย์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

8. การจัดการขยะเหลือศูนย์มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (การจัดกิจกรรมรีไซเคิล เช่นทำกระเป๋าจากกล่องนม  การทำน้ำหมักชีวภาพ





ผลจากการปฏิบัติ

1.โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรมได้มีการส่งเสริมความรู้ด้านการจัดการขยะผ่านการเรียนการสอน การเดินประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ของตัวแทนสภานักเรียนช่วงพักกลางวัน และบอร์ดให้ความรู้ เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจในในการคัดแยกให้ถูกประเภท และจัดการขยะได้อย่างเหมาะสม ผลระดับความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน ดีมาก

2.โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรมได้ส่งเสริมจิตสำนึกและสร้างพฤติกรรมการจัดการขยะแก่ผู้เรียน ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของการจัดการขยะ จนสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัวของผู้เรียน สามารถนำกิจกรรมที่ทำในโรงเรียนไปร่วมกันทำกับครอบครัวที่บ้านได้

3.โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ได้กำหนดนโยบาย ที่สนับสนุนการจัดการขยะภายในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีการติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา โดยมีครูผู้รับผิดชอบโครงการและกิจกรรมต่างๆ จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน พร้อมทั้งประสานงานจากหน่วยงานภายนอกเข้ามาสนับสนุนกิจกรรม ซึ่งในกิจกรรมนำหลัก 3Rs มาดำเนินกิจกรรมควบคู่กับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งสร้างและพัฒนานักเรียนและบุคลากรมีความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการขยะ สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัว นำไปสู่ความยั่งยืนในการบริหารจัดการขยะ