สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ
โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการ/ขั้นตอนการดําเนินการ วิธีการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practice

          ได้นำวงจรคุณภาพ ( PDCA ) มาประยุกต์ใช้ในการทำผลงาน  “การสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆดังนี้

Plan  การวางแผน ได้ดำเนินการศึกษาดังนี้   ศึกษาบริบท เพื่อรับรู้สภาพปัญหาของโรงเรียน โดยเฉพาะเรื่องการอ่านของนักเรียน  โดยการรับข้อมูล รับฟังข้อคิดเห็นจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และชุมชน โดยการสอบถาม วางแผนร่วมกัน ให้โอกาสในการแสดงความเห็นถึงปัญหาและความต้องการ

DO จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนการจัดกิจกรรมสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ

1. ขั้นสำรวจปัญหา  นักเรียนและครูร่วมกันสำรวจปัญหาการอ่านไม่คล่องของนักเรียนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง  มีปัจจัยใดที่เป็นผลกระทบต่ออ่านหนังสือของนักเรียน

2. ขั้นรวบรวมข้อมูล เตรียมบทสวดโอ้เอ้วิหารรายเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา โดยแบ่งเป็น 3 ทำนอง

คือ กาพย์ยานี 11 , กาพย์ฉบัง 16, กาพย์สุรางคนางค์ 28  เพื่อเตรียมให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกสวดตามทำนอง

3. ขั้นวางแผนดำเนินงาน  ครูรับสมัครนักเรียนเข้าชมรมโอ้เอ้วิหารราย เพื่อฝึกทักษะทางด้านการอ่าน ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ถูกต้องตามทำนองสวด จัดทำวีดิทัศน์การฝึกสวดโอ้เอ้วิหารราย โดยใช้นักเรียนในชมรมเป็นผู้สวดเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนทั้งโรงเรียน

 4. ขั้นดำเนินการ ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติผ่านรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของโรงเรียนวัดลาดปลาเค้า โดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้ หลังจากนั้น เริ่มฝึกหัดสวดทีละทำนองจนสวดได้ครบทุก ส่วนนักเรียนที่มีทักษะด้านสวดโอเอ้วิหารราย  สวดได้ไพเราะ ครูผู้สอนจะนำมาฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมประกวดแข่งขันสวดโอ้เอ้วิหารรายในลำดับต่อไป

5. ขั้นนำเสนอผลงาน นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยร่วมกันอ่านออกเสียงตามบทสวดในห้องเรียนให้พร้อมเพรียง สวดโอ้เอ้วิหารรายทั้งโรงเรียนทุกวันจันทร์หลังเข้าแถวเคารพธงชาติ  ในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนที่เหมาะสม เช่น กิจกรรมวันภาษาไทย  กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ  ฯลฯ  นำเสนอผลงานทาง social media  โดยทีมสวดโอ้เอ้วิหารรายโรงเรียนวัดลาดปลาเค้า เผยแพร่ผลงานทางเว็บไซน์ของโรงเรียน http://watladplakao.com/   , FaceBook โรงเรียน  ชื่อเพจ โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า  กรุงเทพมหานคร   และทาง Youtube 

 

Check ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา

1. ดูผลงานที่ปรากฏ และประเมินผลงาน

2. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ในแบบประเมินความพึงพอใจ

Action ขั้นสรุปและรายงาน

1. สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา

๒. ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

๓. สรุปและรายงานผลเป็นระยะ


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการการสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ  ส่งผลดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนต่างๆ ดังนี้

5.1 ผลต่อผู้เรียน สามารถแก้ปัญหาในเรื่องการอ่านของนักเรียนได้ผลเป็นอย่างดี เริ่มจากหัดอ่าน

ทีละบท  ฝึกสวดออกเสียงตามวีดิทัศน์  ทำให้จำได้ง่าย สวดแล้วรู้สึกสนุก แต่ละบทคล้องจองกัน มีเสียงสูงเสียงต่ำ ช่วยให้นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่องอ่านหนังสือได้ดีขึ้น เพราะบทสวดนี้ไม่ธรรมดา มีลักษณะเป็นกาพย์ ง่ายต่อการท่องจำ ที่สำคัญ ยังช่วยในเรื่อง การฝึกอ่านสะกดคำ พร้อมสอดแทรกการสอน ศีลธรรม จริยธรรม ให้แก่ นักเรียนนอกจากนี้ยังได้สวดเป็นทำนองที่ถูกต้อง ฟังแล้วเกิดความไพเราะ น่าสนใจ และได้ช่วยสืบสานวัฒนธรรมดีของไทยด้วย นักเรียนสามารถประกวดสวดโอ้เอ้วิหารรายได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลชนะเลิศการประกวดสวดโอ้เอ้วิหารราย  ประเภททีมผสม และทีมชายล้วน  ประจำปี 2562   จัดโดยกรมการศาสนา  เป็นต้น

          5.2  ผลที่เกิดขึ้นกับบุคลากรในโรงเรียน   บุคลากรภายในโรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงาน ให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน ให้การยอมรับ ให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ ชี้ให้เห็นข้อดี ข้อบกพร่องในการทำงาน บุคลากรของโรงเรียนได้รับการยอมรับ โดยได้รับเชิญจากรงเรียนวัดลาดพร้าว  เขตลาดพร้าว ให้ไปเป็นวิทยากรในการฝึกสวดโอ้เอ้วิหารราย เนื่องจากโรงเรียนประสบความสำเร็จในด้านนี้

          5.3 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน  ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนในการจัดกระบวนการเรียนรู้  ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาต่อผู้ปกครองและชุมชน  โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนมากขึ้น โรงเรียนอื่นๆ ให้ความสนใจมาเรียนรู้กิจกรรมสวดโอ้เอ้วิหารรายเพิ่มเติมโดยติดต่อเข้าขอร่วมการฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายด้วย เมื่อมีการฝึกซ้อมประกวดในรายการต่างๆ    

          5.4  ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน      มีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโรงเรียน ศรัทธาต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]