สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่นในพื้นทีกรุงเทพมหานคร
โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์
กระบวนการพัฒนา

1. การเตรียมการจัดการเรียนรู้: บูรณาการกิจกรรมเสริมหลักสูตร "การเรียนรู้ สู้ภัยฝุ่น ในโรงเรียน"

2. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

    2.1 นิยามและความหมาย : ฝุ่นคืออะไร

    2.2 สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ : ฝุ่นมาจากไหน

    2.3 สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน

    2.4 ผลกระทบของ PM2.5 กับสุขภาพของเรา

    2.5 การเตรียมพร้อมรับมือภัยฝุ่น

    2.6 แผนท่ี่เสี่ยงต่อการเผาในที่โล่ง

    2.7 เครื่องวัดระดับฝุ่น PM2.5 : ยักษ์ขาว

    2.8 ระบบธงสุขภาพในโรงเรียน

    2.9 องค์ความรู้ภัยฝุ่นสู่ชุมชน

    2.10 บทบาทเด็กและเยาวชนแก้ปัญหาภัยฝุ่นอย่างสร้างสรรค์


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีความปลอดภัยด้านสุขภาพต่อภาวะวิกฤตปัยหาฝุ่นละออง

2. นักเรียนสามารถสร้างกลไกการรับมือด้านสุขภาพกับปัญหาฝุ่นในโรงเรียนสู่การร่วมมือของชุมชนและท้องถิ่น

3. นักเรียนสามารุปรับตัวและสื่อสารสร้างชมชนพึ่งพาตนเองในยามที่เกิดวิกฤตด้านฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของตนเองได้


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]