สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการห้องเรียนธรรมชาต ตามศาสตร์พระราชา
โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

1.ประชุมคณะครู,คณะกรรมการสถานศึกษา,ชุมชน วางแผนงาน / โครงการ

2. ดำเนินการพัฒนาและแก้ไขหลักสูตรท้องถิ่น

3.จัดแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบการทำสวนทำไร่เกษตรปลอดสารพิษ  ดังนี้

            - นักเรียนชั้น อนุบาล 1 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง

            - นักเรียนชั้น อนุบาล 2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง

            - นักเรียน ชั้น ป.1 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- นักเรียน ชั้น ป.2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

-  นักเรียนชั้น ป.3 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- นักเรียน ชั้น ป.4 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- นักเรียน ชั้น ป.5 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- นักเรียน ชั้น ป.6 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- การปลูกผักหมุนเวียนไปตามฤดูกาลและตามความเหมาะสม

4. นักเรียนชั้น ป.๕–๖ ดูแลให้อาหารปลาในบ่อปลาสาธิต มีเนื้อที่ จำนวน 1 งาน

5.นักเรียนชั้น ป.3 - ป.4 ดูแล เลี้ยงปลาดุก ในบ่อปูนซีเมนต์ และ ปลาสวยงามบริเวณน้ำตก

6. นักเรียนชั้น ป.5 ดูแลพืชสมุนไพร

7. นักเรียนชั้น ป.6 ดูแลไม้ผล อาทิ ต้นขนุน ต้นฝรั่ง ต้มชมพู่ ต้นมะละกอ

8. เชิญครูภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ความรู้ด้านการใช้เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร การปลูกพืชและการเก็บเกี่ยวพืช  การเลี้ยงปลา รวมทั้งการจัดจำหน่ายผลผลิตของนักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนเรียนมีความรู้ความเข้าใจศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถอธิบายประโยชน์ของการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ และลงมือปฏิบัติจริงได้ มีทักษะในการทำงานสามารถนำมาเป็นพื้นฐาน ของการประกอบอาชีพ ตลอดจนนำไปเป็นแบบอย่างในครอบครัวและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]