สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนแกนนำการอ่าน
โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรม : เดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖3 – เดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๖4  ดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนแกนนำการอ่าน โดยมีการประชาสัมพันธ์ และติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะ กิจกรรมแบ่งออกเป็น ๒ แผนงาน ได้แก่

แผนงานที่ ๑  กิจกรรมที่จัดในโรงเรียน ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ป.๑ – ม.๓)

 และการศึกษาพิเศษ มีทั้งสิ้น ๑๓ กิจกรรม

แผนงานที่ ๒  กิจกรรมที่จัดในชุมชน แบ่งเป็น ๒ กลุ่ม

          กลุ่ม ๑  กิจกรรมขยายผลในโรงเรียนเครือข่ายที่ ๒๐  ประกอบด้วยโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน

เขตดอนเมือง จำนวน ๖ โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์)  โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)โรงเรียนวัดเวฬุวนาราม (สินทรัพย์อนุสรณ์) โรงเรียนบำรุงรวิวรรณวิทยา โรงเรียนพหลโยธิน โรงเรียนเปรมประชา  กิจกรรมที่จัด ได้แก่ กิจกรรมขยายผลโครงการส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน (กิจกรรมในแผนงานที่ ๑) และ กิจกรรมเรียนรู้ที่บ้านผ่านครูคนแรก


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียน ครู บุคลากรและชุมชนตระหนักและเห็นความสำคัญของการอ่าน มีนิสัยรักการอ่านได้ตามหลักความพอประมาณอย่างมีหตุผลและมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีและโรงเรียนในเครือข่ายที่ ๒๐  ชุมชน วัด และครอบครัว เป็นฐานและสร้างเยาวชนให้เป็นผู้นำการอ่านทำให้นักเรียนอ่านและเขียนภาษาไทยได้ถูกต้องมากขึ้น นักเรียนที่อ่านไม่คล่องและอ่านไม่ออก มีจำนวนลดน้อยลง  นักเรียน ครู บุคลากรและชุมชนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  โดยสามารถยกระดับให้สถานศึกษาเป็นแกนนำการอ่าน และเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หลากหลายในการขยายผลการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการอ่าน