สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนรักการอ่าน กิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน
โรงเรียนวัดไทร
กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน

               1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและผู้ดำเนินกิจกรรม

               2. ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากร ร่วมประชุมวางแผน เพื่อพิจารณาแนวทางในการจัดกิจกรรมอ่านหนังสือตอนเช้า “กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน”

ขั้นปฏิบัติตามแผน

               3. ครูประจำชั้นประชุมชี้แจงให้นักเรียนทราบจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรม และแนวทางในการปฏิบัติกิจกรรม 

               4. ขั้นตอนการดำเนิน “กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน” เป็นกิจกรรมอ่านหนังสือ

                   4.1 ครูประจำชั้นหรือครูประจำวิชาจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม โดยกิจกรรมจะจัดในช่วงเช้าก่อนเคารพธงชาติ ในเวลาประมาณ 07.30 น.

                   4.2 นักเรียนฝึกอ่านทุกวันกับครูประจำชั้น และผู้ติดตามการอ่านทุกวัน และมีการทดสอบการอ่านทุกเดือน

                                      4.3 นักเรียนเตรียมหนังสือที่ตนเองชอบคนละ ๑ เล่ม เพื่อนำมาอ่านแบบ กับครูประจำชั้นและครูประจำวิชาในรายวิชาพัฒนาการอ่าน

                   4.5 นักเรียนอ่านเรื่องที่ตนเองชอบประมาณ 5 นาที พร้อมทั้งจับใจความสำคัญของเรื่องและสรุปข้อคิดที่ได้จากการอ่าน

ขั้นการตรวจสอบ

               5. ครูประจำชั้นและครูประจำวิชาดำเนินการประเมินการอ่านและสรุปผลการอ่านของนักเรียนทุกเดือน

ขั้นการปรับปรุงการดำเนินการ

               6. ครูประจำชั้นดำเนินการสอนซ่อมเสริมการอ่านสำหรับนักเรียนที่อ่านยังไม่คล่อง และสรุปผลการซ่อมเสริม

               7. ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากร ร่วมประชุมสรุปผลการดำเนินกิจกรรม ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้น ให้เกิดผลการพัฒนาที่ยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

ด้านปริมาณ

                   นักเรียนโรงเรียนวัดไทร เข้าร่วมกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

ด้านคุณภาพ

                   2.1 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 80.05

                   2.2 ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการอ่านหนังสือทุกประเภท คิดเป็นร้อยละ 81.23

                   2.3 นักเรียนอ่านหนังสือได้คล่องถูกต้องมากขึ้น คิดเป็นร้อยละ 78.98

                   2.4 นักเรียนพัฒนาการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]