สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการ “ผัก ปลูก เด็ก”
โรงเรียนบ้านเจียรดับ
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนบ้านเจียรดับได้จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการศาสตร์พระราชาร่วมกัน เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ PLC (Professional Learning community) ตามหลัก ทำตามลำดับขั้น และนำการเรียนรู้แบบ PBL (Project-Based Learning) ให้ความรู้และฝึกให้นักเรียนเกี่ยวกับการพึงพาตนเอง เช่น กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวในแปลงเกษตร กิจกรรมปลูกผักสวนครัวในกระถาง กิจกรรมศิลปะกับเด็ก กิจกรรมปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ ข้าวนอกนา การผลิตน้ำหมักชีวภาพกิจกรรมเลี้ยงปลาในกระชัง กิจกรรมเพาะเห็ด เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างกระบวนการวางแผน กระบวนการวิทยาศาสตร์ กระบวนการเทคโนโลยี การทำโครงงาน การทำงานเป็นทีม การฝึกคิดนอกกรอบ การจุดประกายความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ ความเสียสละในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยยืดหลักไม่ติดตำรา ซึ่งจะมีประโยชน์มากกับการเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงทั้งในและนอกห้องเรียนทางโครงการคาดหวังว่าโครงการนี้จะเป็นการจุดประกายความคิดของเด็กๆ ผู้ปกครอง ให้หันมาสนใจ    การพึ่งตนเอง แบบง่ายๆ ตามหลัก พออยู่พอกิน การทำงานเป็นขั้นตอนตามกระบวนการเทคโนโลยี ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน


ผลจากการปฏิบัติ

1. มีแหล่งเรียนรู้ ในการพึ่งพาตนเองตามศาสตร์พระราชาในโรงเรียน

2. ครูสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับนักเรียนและบทเรียนได้

4. นักเรียนเกิดทักษะแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษ 21 ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ครูจัดขึ้นให้เหมาะสมกับนักเรียน