สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเสริมสร้างศักยภาพของ เด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตาม พระราชดำริ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ของเด็กในการพัฒนาภาวะโภชนาการที่ดีและเสริมสร้างศักยภาพของ โรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาของชุมชน ในพื้นที่โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
โรงเรียนสุเหร่าลำแขก
กระบวนการพัฒนา

จัดทำแผนการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในโรงเรียนสุเหร่าลำแขกและดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยมุ่งเน้นการดำเนินกิจกรรม ภายในกรอบการดำเนินงานของโครงการตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ฉบับที่ ๕ เป็นแผนระยะ ๑๐ ปี     (พ.ศ. ๒๕๖๐ ๒๕๖๙) และดำเนินงานตามขั้นตอน ดังนี้

๑. การวางแผนและเตรียมการ (Plan)

    - จัดทำโครงการและเสนอขออนุมัติโครงการ

    - ประชุมครูเพื่อชี้แจงและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

    - กำหนดกิจกรรม ระยะเวลา และสถานที่ดำเนินการ

๒. ขั้นดําเนินการ (Do)

   ดำเนินงานตามแผนงานโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด
          ๑. กิจกรรมอาหารและโภชนาการ ดำเนินงานดังนี้

๑.๑   จัดเมนูอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการหมุนเวียนกัน

๑.๒   เลือกใช้ข้างกล้องแทนข้าวขาว

๑.๓   จัดให้มีผลไม้ที่มีรสไม่หวานสัปดาห์ ละ ๔ วัน

๑.๔   จัดอาหารที่สะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อน

๒. กิจกรรมการเกษตร

                   ๒.๑   การปลูกผักปลอดสารพิษ

                   ๒.๒   การเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า

                   ๒.๓   การทำปุ๋ยหมัก

                   ๒.๔   การทำน้ำหมักชีวภาพ

                   ๒.๕   การเลี้ยงไก่พันไข่

                   ๒.๖   การเลี้ยงเป็ด

                   ๒.๗   การเลี้ยงปลาดุก

                   ๒.๘   การเลี้ยงปลาสวยงาม 

         ๓. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย

                   ๓.๑   นักเรียนออกกำลังกายในช่วงว่างหรือพักกลางวัน

                   ๓.๒   นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๑ -๖ แปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ

 

 

          ๔. กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ดำเนินกิจกรรม ๔ กิจกรรมดังนี้

๔.๑   กิจกรรมร้านค้า

                   ๔.๒   กิจกรรมออมทรัพย์

                   ๔.๓   กิจกรรมส่งเสริมการผลิต

                   ๔.๔   กิจกรรมสวัสดิการและการศึกษา

 

๓. ขั้นประเมินผล (Check) 

    - นิเทศติดตามการดำเนินงาน  ตรวจสอบและประเมินผลรวบรวมปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะการดำเนินงานเพื่อหาแนวทางแก้ไขรายงานผู้บริหาร

 

๔. ขั้นปรับปรุง (Act)

    นำข้อมูลจากการดำเนินโครงการมาประชุมปรึกษาหารือหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาในปีต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

การดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พบว่า นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการคิดเป็นร้อยละ 100 และได้รับการพัฒนาในด้านพุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา จากการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ ได้แก่ กิจกรรมการเกษตร กิจกรรมอาหารและโภชนาการ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย  และกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ด้วยกระบวนการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน นำความรู้ที่ได้รับใช้ในชีวิตประจำวันได้ นำความรู้ด้านการเกษตร การปลูกผัก และการเลี้ยงไก่ไข่ไปขยายผลที่บ้านของนักเรียน ซึ่งเป็นการขยายผลสู่ชุมชน นักเรียนรับประทานอาหารเช้าและกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีความรู้และทักษะในการเลือกซื้ออาหารที่เหมาะสมและปลอดภัย ทำให้สุขภาพ พลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจส่งผลให้นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีความสุข  นักเรียนรักการออกกำลังกาย และเล่นกีฬา ได้แสดงออกด้านกีฬาที่ตนเองชื่นชอบและพัฒนาตนเองเป็นนักกีฬาของโรงเรียน ดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตนเอง ส่งผลให้นักเรียนส่วนใหญ่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีรูปร่างสมส่วน และมีสมรรถภาพทางกายเป็นไปเกณฑ์มาตรฐาน การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนส่งผลให้ นักเรียนมีความรู้พื้นฐานเรื่องสหกรณ์ ได้ปฏิบัติจริง มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต และหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ มีความขยันอดออม นักเรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพพื้นฐาน ควบคู่กับการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม นอกจากนี้โรงเรียนสุเหร่าลำแขกยังมีศูนย์การเรียนรู้โครงเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นศูนย์บริการความรู้ให้แก่นักเรียน บุคลากร และชุมชน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]