สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
นวัตกรรมการบริหารจัดการขยะ DML Model: การบริหารจัดการขยะตามบริบทของโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม
โรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก
กระบวนการพัฒนา

จากการศึกษาสภาพปัญหาการบริหารจัดการของสถานศึกษา จึงได้จัดทำกรอบแนวคิดในการพัฒนา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้ใช้หลักทฤษฎีและหลักวิชาการที่เกี่ยวข้อง และนำวงจรคุณภาพ PDCA ของ เดมมิ่ง (Deming Cycle) มาใช้ในการดำเนินการทั้งการขับเคลื่อนในภาพรวมและการขับเคลื่อนรูปแบบการ บริหารจัดการ DML Model ดังนี้ 

ขั้นวางแผน (Plan)

1) ศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วม การบริหารแบบมีส่วนร่วม หมายถึง การบริหารที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัด การศึกษาได้เข้ามาส่วนคิดตัดสินใจร่วมวางแผนร่วมทำงานจึงก่อให้เกิดความรู้สึกผูกพันผูกมัดและตกลงใจ ร่วมกันในการบริหารโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมายการบริหารแบบมีส่วนร่วมให้เกิดประโยชน์ ได้แก่

(1) การมีส่วนร่วมก่อให้เกิดการระดมความคิดทำให้เกิดความคิดเห็นที่หลากหลายซึ่งดีกว่าการคิดและ ตัดสินใจเพียงคนเดียว

(2) การมีส่วนร่วมในการบริหารเป็นการลดการต่อต้านและก่อให้เกิดการยอมรับมากขึ้น

(3) การมีส่วนร่วมเปิดโอกาสให้มีการสื่อสารที่ดีสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

(4) การมีส่วนร่วมทำให้การตัดสินใจมีคุณภาพและทำให้มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานมากขึ้นด้วย

 2) รูปแบบการมีส่วนร่วม

(1) รูปแบบคณะกรรมการเพื่อการปรึกษาหารือ (Consulting Management) ในการดำเนินงาน ปรึกษาหารือเพื่อช่วยตัดสินใจเช่นคณะกรรมการสถานศึกษากรรมการที่ปรึกษาเป็นรูปแบบการมีส่วนร่วมคิด ร่วมตัดสินใจร่วมทำงานและร่วมภาคภูมิใจในความสำเร็จ

(2) รูปแบบการร่วมเสนอแนะ (Suggestion System) เป็นรูปแบบหนึ่งของการมีส่วนร่วมโดยวิธีการ จัดประชุมรับฟังข้อเสนอแนะ การเสนอแนะในแบบฟอร์มการเสนอแนะผ่านเทคโนโลยีเป็นต้น

(3) รูปแบบการมีส่วนร่วมโดยการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม (Team Working) เป็นการเปิดโอกาสให้ทุก คนร่วมคิดร่วมทำโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีมหรือกลุ่มคุณภาพ

(4) รูปแบบการมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นเจ้าของรับผิดชอบงานบริหาร เช่น การร่วมลงทุน การใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมอาจผสมผสานโดยใช้หลายวิธีการในการทำงานขึ้นอยู่กับสภาพของงาน ศึกษาแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารองค์กรการบริหารการศึกษา ภาวะ ผู้นำ การสร้างแรงจูงใจ ทัศนคติ การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วม ความพึงพอใจเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการ สร้างรูปแบบการบริหารจัดการ และวิธีการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จ

ขั้นดำเนินการ (Do)

1) พัฒนาการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารจัดการขยะตามบริบทของโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม โดยใช้ DML Model จากแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง นำวงจรคุณภาพ PDCA ของเดมมิ่ง (Deming Cycle) มาควบคุมการดำเนินงานภายใต้รูปแบบอีกระดับหนึ่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรในการ ปฏิบัติงาน และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆได้ดียิ่งขึ้น ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน

2) นำรูปแบบการบริหารจัดการขยะตามบริบทของโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ DML Model เสนอในที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก เพื่อขออนุมัติจาก ผู้อำนวยการสถานศึกษาให้ดำเนินการ

3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการขยะตามบริบทของโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ DML Model กับนักเรียนและบุคลากร โดยขับเคลื่อนไปพร้อมกับการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบายของ โรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตรวจสอบ (Check) ตรวจสอบและประเมินผล การใช้รูปแบบการบริหารจัดการขยะตามบริบทของโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ DML Model ที่มี ต่อการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยประเมินความสำเร็จ ดังนี้

1) ความสำเร็จของการปฏิบัติงานตามนโยบายตามภารกิจและนโยบายโรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก

2) รางวัลที่ได้รับจากหน่วยงานต้นสังกัด และภาคีเครือข่าย

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา (Action) สะท้อนผลการปฏิบัติงานของบุคลากรตามสภาพจริง พร้อมปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่บกพร่องของ บุคลากรแต่ละคน ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา และธำรงให้เกิดประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ