สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี
โรงเรียนวัดพลมานีย์
กระบวนการพัฒนา

1. สภาพปัญหา

            โรงเรียนวัดพลมานีย์ มีพื้นที่ 5 ไร่ 1 งาน พื้นที่ด้านทิศใต้ติดกับวัดพลมานีย์  ด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกติดกับถนนประชาพัฒนา ด้านทิศเหนือไหล่ทางของถนนมีพื้นที่สำหรับสัญจรค่อนข้างจำกัด ลักษณะทางกายภาพเดิมเป็นที่ลุ่มในฤดูฝนมักมีน้ำท่วมขัง เมื่อระยะเวลาผ่านไปทำให้เกิดการทรุดตัวของพื้นที่บริเวณรอบๆ อาคารเกิดเป็นจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตราย และมีปัญหาต่อสุขภาพเสี่ยงต่อการเกิดไข้เลือดออก ประกอบกับชุมชนใกล้โรงเรียนมีการระบาดของยาเสพติด โรงเรียนจึงหาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงหาวิธีการและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้สถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี

2. วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ    

            1. เพื่อให้ผู้เรียน และบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองให้ปลอดภัยและมีสุขภาพอนามัยที่ดี

            2. เพื่อให้ผู้เรียน และบุคลากรรู้จักวิธีการป้องกันตนเอง และสามารถดูแลช่วยเหลือผู้อื่น ให้

ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ และส่งเสริมสุขภาพอนามัยของตนเองและผู้อื่นได้

            3. เพื่อให้ผู้เรียนและบุคลากรมีสุขภาพอนามัยที่ดี  

            4. เพื่อให้โรงเรียนปลอดภัยจากสารเสพติด และความเสี่ยงต่างๆ ในสภาพสังคมที่มีความเสี่ยง

3. เป้าหมาย           
        ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
            คณะครูบุคลากรโรงเรียนวัดพลมานีย์ จำนวน 78 คน และนักเรียนโรงเรียนวัดพลมานีย์ จำนวน
1,180 คน
        ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
            1.  คณะครู บุคลากร และผู้เรียนในโรงเรียนวัดพลมานีย์มีระเบียบวินัยเกิดความปลอดภัยทั้งชีวิต และทรัพย์สิน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข                       
            2.
  โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมปลอดภัย ปลอดจากสารเสพติด มีสุขภาพอนามัยที่ดี

 4. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ       

              การพัฒนารูปแบบสถานศึกษาปลอดภัย และสุขภาพอนามัยดี ได้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง คณะครู บุคลากร นักเรียนโรงเรียนวัดพลมานีย์  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (สถานีดับเพลิงลาดกระบัง , กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน , บริษัท ซี พี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (ศูนย์กระจายสินค้า ลาดกระบัง) , สถานีตำรวจนครบาลจระเข้น้อย , ศูนย์บริการสาธารณสุข 46 กันตารัติอุทิศ โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น ๖ ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1 ประชุมคณะกรรมการร่วมคิด ศึกษาบริบท สภาพปัญหาของโรงเรียน วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการพัฒนา เพื่อวางแผนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนและสุขภาพอนามัยที่ดีของผู้เรียนให้สอดคล้องกับนโยบายด้านความปลอดภัยของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

            ขั้นที่ 2 พิจารณาทางเลือกในการแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่เหมาะสม สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง ผู้อำนวยการสถานศึกษาประกาศนโยบายโรงเรียนปลอดภัยให้ครู บุคลากร และผู้เรียนได้ทราบ โดยประเด็นสถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี จะครอบคลุมในเรื่องของสภาพแวดล้อมของโรงเรียน การส่งเสริมสุขภาพอนามัยของผู้เรียน การป้องกันปัญหายาเสพติด

           ขั้นที่ 3 รับอาสาสมัครกิจกรรมรักษ์ความปลอดภัยจากผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6  เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตลอดปีการศึกษา อบรมให้ความรู้ด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานภายนอก  ได้แก่  การอพยพหนีไฟ การตรวจสอบถังดับเพลิง  อาสาจราจร การให้ความรู้เกี่ยวกับยาและสารเสพติด การอบรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพอนามัย การตรวจสุขภาพผู้เรียน                                                                                         
            ขั้นที่
4 ดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้ปลอดภัย ไม่มีจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัย และปลอดสารเสพติด

            ขั้นที่ 5 ประเมินผล โดยใช้กระบวนการ ตรวจสอบ ทบทวน ติดตามการทำงานอย่างสม่ำเสมอ

ขั้นที่ 6 ขยายผลและเผยแพร่ผลงาน 


ผลจากการปฏิบัติ

1. ผู้เรียน จำนวนร้อยละ 100 มีความปลอดภัยจากสารเสพติด และความเสี่ยงต่าง ๆ ในสภาพสังคมที่มีความเสี่ยง มีสุขภาพอนามัยที่ดี

2. ครูและบุคลากร จำนวนร้อยละ 100 มีความรู้ความสามารถและทักษะในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน

3. ครู บุคลากร และผู้เรียน จำนวนร้อยละ 9๘.00  มีส่วนร่วมและได้รับความรู้ ในการดูแลตนเองให้ปลอดภัย และรู้จักวิธีการป้องกันตนเอง และสามารถดูแลช่วยเหลือผู้อื่น ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ และรักษาสุขภาพอนามัยของตนเองและผู้อื่นได้

4. สถานศึกษาให้บริการทางการศึกษาแก่ผู้เรียนโดยเน้นให้ผู้เรียนทุกคนมีความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี

5. สถานศึกษาได้รับการยอมรับ และได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ ในการให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาความปลอดภัยในโรงเรียน