สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบางจาก (นาคเผื่อนอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัว
ที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพค้าขายและรับจ้าง บางครอบครัวมีบุตรหลานหลายคนที่ต้องเลี้ยงดู ประกอบกับบางครั้งผู้ปกครองต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักเรียน ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อสร้างลักษณะนิสัยการออม การรู้จักใช้จ่ายอย่างพอเพียง ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และรู้จักคิดวิเคราะห์ วางแผนการใช้จ่าย
ได้อย่างมีเหตุผล โดยได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติเพื่อต่อสู้กับความแปรปรวนทางเศรษฐกิจ ภายใต้การดำเนินโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม รวมทั้งได้แสดงบทบาทในฐานะการเป็นพลเมืองดีและความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างมีความสุขและ
พึ่งตัวเองได้

                    เพื่อให้นักเรียนที่เป็นผลผลิตทางการศึกษา ได้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยใช้เทคนิค SWOT
เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียน ใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A
ในการดำเนินงาน ทำให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ มีรายละเอียดดังนี้

          ขั้นตอนที่ ๑  สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานโครงการออมฯ แต่ละระดับชั้นในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการของนักเรียน สภาพ
ความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบ
ในการพัฒนาการดำเนินงาน

          ขั้นตอนที่ ๒  ขั้นการวางแผน (Plan)  เป็นการร่วมมือกันกำหนดแนวปฏิบัติ กรอบรูปแบบ
ในการพัฒนาโครงการออม ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนบางจาก
(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) จากผลสรุป
ของการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ ๑ ซึ่งในการพัฒนาโครงการออมฯ นั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน
เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร

          ขั้นตอนที่ ๓  ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do)  เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการออมกับครู บุคลากร ผู้ปกครอง นักเรียน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวปฏิบัติโครงการออมวันละนิดตามแนวคิด
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้

             ๑ดำเนินการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

              ๒แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

             . ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่
การปฏิบัติงาน

             ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ โดยประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของโครงการให้นักเรียน
และผู้ปกครองรับทราบ

             .  รับฝากเงินรายวัน จัดทำบัญชีรับฝาก ถอนเงิน ทำสมุดบันทึกรายรับ รายจ่าย ประจำ         ห้องเรียน และสรุปยอดบัญชีเงินออมทุกเดือน

             ประสานงานกับธนาคารออมสินเพื่อมาทำการเปิดบัญชีออมทรัพย์ และรับฝากเงินออม           ของนักเรียนทุกเดือน โดยครูประจำชั้นเป็นผู้รวบรวมเงินนำฝากเข้าบัญชีของนักเรียน

             แจ้งยอดสรุปรายการฝาก - ถอนเงินของนักเรียน ให้ผู้ปกครองรับทราบภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

          ขั้นตอนที่ ๔  ขั้นตรวจสอบ (Check)  เป็นการประเมินผลและตรวจสอบ เพื่อหาแนวปฏิบัติ
ในการพัฒนาโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้

             ผู้บริหารสถานศึกษา กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

             มอบหมายครูประจำชั้นสรุป รายงานยอดบัญชีเงินออมทุกสิ้นเดือน

             สำรวจความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงาน

             จัดทำรายงาน สรุปผลการดำเนินโครงการเมื่อสิ้นปีการศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา

           ขั้นตอนที่ ๕  ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)  เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง
เพื่อวิเคราะห์จุดเด่น และจุดด้อย เพื่อแสวงหาวิธีการแก้ไข ปรับปรุงในขั้นตอนของการวางแผนเพื่อนำไปสู่
การปฏิบัติอีกครั้งในปีการศึกษาต่อไป ดังนี้

             ๑คณะกรรมการดำเนินโครงการการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สรุปรายงานผลการออมของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

             นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 

เป้าหมาย

ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ  ๑. นักเรียนระดับชั้นอนุบาล - ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ปีการศึกษา 2561                                                                                           เข้าร่วมโครงการ 100%

ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ  ๑. นักเรียนเข้าร่วมโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจ

                             พอเพียงทุกคน

                       ๒. นักเรียนมีลักษณะนิสัยที่ดีในการออม และรู้จักใช้จ่ายอย่างพอเพียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ลำดับขั้นตอนการดำเนินโครงการ

  ขั้นที่ ๑    ครูประจำชั้นรับฝากเงินออมรายวันจากนักเรียน

 

 

 


                                                                                                       

 

 

 

 

 ขั้นที่ ๒  ครูประจำชั้นบันทึกข้อมูลลงระบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์จัดเก็บรายบุคคล

            หรือบันทึกข้อมูลรายการฝากเงินในสมุดบันทึกรายรับ รายจ่าย ประจำห้องเรียน

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 ขั้นที่ ๓  เปิดบัญชีกับธนาคารออมสินเพื่อฝากเงินออม โดยครูประจำชั้นเป็นผู้รวบรวมเงิน

           นำฝากเข้าบัญชีของนักเรียนทุกเดือน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

  ขั้นที่ ๔  แจ้งยอดสรุปรายการฝาก - ถอนเงินของนักเรียน ให้ผู้ปกครองรับทราบ

            ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 ภาพประกอบขั้นตอนการดำเนินโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

      สามารถเขียนสรุปเป็นแผนภาพ  (Flow Chart ) การดำเนินงานได้ดังนี้

 

เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

 

แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่การปฏิบัติงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ โดยประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของโครงการให้นักเรียนและผู้ปกครองรับทราบ

 

 

 

?       รับฝากเงินรายวัน จัดทำบัญชีรับฝาก ถอนเงิน

?       ทำสมุดบันทึกรายรับ รายจ่าย ประจำห้องเรียน และสรุปยอดบัญชีเงินออมทุกเดือน

 

?       ประสานงานกับธนาคารออมสินเพื่อมาทำการเปิดบัญชีออมทรัพย์ และรับฝากเงินออม ของนักเรียนทุกเดือน โดยครูประจำชั้นเป็นผู้รวบรวมเงินนำฝากเข้าบัญชีของนักเรียน

 

 

 

 

 


 

 

 

 

แจ้งยอดสรุปรายการฝาก ถอนเงินของนักเรียน

 ให้ผู้ปกครองรับทราบ ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับยอดเยี่ยม      ร้อยละ ๘๕.๑๗

              ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดโครงการ

              ๓ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากธนาคารออมสิน

              ๔ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากธนาคารออมสิน เนื่องจากเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]